Công bố bản ghi chép Trump và Zelensky: Trump thúc giục Ukraine điều tra ông Biden

Công bố bản ghi chép Trump và Zelensky: Trump thúc giục Ukraine điều tra ông Biden

September 25, 2019

\"\"/
Photo Credit: Wayne Partlow/AP Photo

Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần thúc giục Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky điều tra 2 cha con ông Joe Biden, theo một thông cáo mới được công bố 

“Tôi muốn ông làm cho chúng tôi một việc bởi vì đất nước chúng tôi đã trải qua nhiều thứ và Ukraine biết nhiều thông tin về điều này. Tôi muốn ông tìm hiểu điều gì đã xảy ra với tất cả những thứ liên quan đến Ukraine”, ông Trump nói với ông Zelenskiy.

“Có rất nhiều điều tiếng về con trai của Biden, rằng Biden đã ngăn chặn một vụ tố tụng và rất nhiều người muốn tìm hiểu điều đó”, tổng thống nói sau đó

Tổng thống Donald Trump cũng đã yêu cầu nhà lãnh đạo Ukraine làm việc với luật sư riêng của ông, Rudy Giuliani và Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr về vấn đề này. “Có rất nhiều lời bàn tán về con trai Biden, rằng Biden đã ngăn việc khởi tố và nhiều người muốn tìm hiểu điều đó. Vì vậy, dù thế nào nếu ông có thể làm việc với Bộ trưởng tư pháp thì sẽ rất tuyệt. Biden đã đi khoe khoang chuyện mình ngăn việc khởi tố, vì vậy, nếu ông có thể thẩm tra nó… Nghe thật khủng khiếp với tôi”, Trump nói.

Và Zelensky đã đồng ý với đề nghị này. “Vì chúng tôi đã giành được tuyệt đại đa số ghế trong Quốc hội nên Bộ trưởng tư pháp tiếp theo 100% sẽ là người của chúng tôi, ứng viên của tôi”, tổng thống Ukraine nói. “Người đó sẽ xem xét tình hình cụ thể của công ty mà ông đề cập trong vấn đề này. Việc điều tra vụ này thực sự là vấn đề đảm bảo khôi phục tính chân thật, vì vậy chúng tôi sẽ để tâm tới nó và sẽ điều tra”.

Trong cuộc gọi, Trump cũng nói với Zelensky rằng Mỹ “rất, rất tốt” với Ukraine. “Nhiều nước châu Âu giống như vậy, vậy nên tôi nghĩ đó là điều ông muốn xem xét, nhưng Mỹ rất rất tốt với Ukraine. Tôi sẽ không nói đây là có qua có lại cần thiết bởi những gì đang xảy ra không tốt, nhưng Mỹ rất, rất tốt với Ukraine”.

Hunter Biden, con trai cựu phó tổng thống Joe Biden, từng làm việc trong hội đồng quản trị công ty năng lượng Ukraine Burisma. Trump và các đồng minh nghi ngờ Joe Biden đã sử dụng quyền lực và quan hệ với Kiev vào năm 2016 để giúp Burisma né cuộc điều tra hình sự của tổng công tố viên Viktor Shokin.

Joe Biden và các lãnh đạo phương Tây khác từng gây áp lực thúc giục Ukraine loại bỏ Shokin vì ông được cho là không đủ cứng rắn đối với nạn tham nhũng. Shokin bị sa thải vào tháng 3/2016, sau chưa đầy 14 tháng giữ vị trí.

Bộ Tư pháp hôm 25/9 cho biết Bộ trưởng Tư pháp William Barr không biết về việc ông Trump đã nói với ông Zelenskiy về việc liên lạc với ông Barr.

Trước đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi vào hôm thứ Ba thông báo cuộc điều tra luận tội chính thức Tổng thống Donald Trump sau cuộc họp kín với nội bộ đảng. 

Đây được xem là bước ngoặc lớn của lãnh đạo Dân chủ, sau một loạt tường trình về việc ông Trump có thể đã gây áp lực để lãnh đạo Ukraine điều tra đối thủ chính trị Joe Biden và con trai ông ta, cũng như việc chính phủ từ chối giao nộp khiếu nại tố giác được đệ lên Văn phòng Tổng thanh tra Cộng đồng tình báo. Cuộc điều tra chắc chắn  tạo nên một cuộc chiến về hiến pháp và chính trị giữa Quốc hội với nguyên thủ quốc gia. 

“Vào ngày chúng ta vinh danh Hiến pháp Hoa Kỳ, Tổng thanh tra Cộng đồng Tình báo thông báo cho Quốc hội về đơn tố giác của một nhân viên tình báo,” Pelosi mở đầu thông báo về cuộc điều tra. “… Tuần này, tổng thống đã thừa nhận có yêu cầu Tổng thống Ukraine có hành động giúp đem lại lợi ích chính trị cho ông ta,” bà Pelosi nói. “Những hành động của chính phủ ông Trump làm suy yếu an ninh quốc gia và tình báo của chúng ta, và cả sự bảo vệ những người tố giác. Những hành động trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump cho thấy sự thật xấu xa về việc tổng thống phản bội lời tuyên thệ, phản bội an ninh quốc gia và phản bội sự toàn vẹn của bầu cử Mỹ,” Chủ tịch Hạ viện tuyên bố. “Vì vậy, hôm nay, tôi thông báo Hạ viện khởi sự cuộc điều tra luận tội chính thức!” Pelosi cũng cho biết, bà chính thức chỉ thị 6 uỷ ban Hạ viện “hợp tác, tiến hành điều tra dưới cuộc điều tra lớn này.” 

“Tổng thống phải chịu trách nhiệm. Không ai đứng trên luật pháp,” Chủ tịch Hạ viện tuyên bố. 

Vài phút sau khi Chủ tịch Hạ viện thông báo cuộc điều tra, Trump lên Twitter gọi “lại thêm tin tức nóng về săn lùng phù thuỷ rác rưởi.” “Pelosi, Nadler, Schiff và tất nhiên cả Maxine Waters! Quý vị có tin được không?” Trump ghi. 

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment