Ông Nguyễn Hữu Chánh: ‘Hội Chợ Global Expo thất bại vì bị CSVN phá’

Ông Nguyễn Hữu Chánh: ‘Hội Chợ Global Expo thất bại vì bị CSVN phá’

Ðỗ Dzũng/Người ViệtSeptember 27, 2019

\"\"/
Một góc Hội Chợ Global Expo. (Hình: Nguyễn Hữu Chánh cung cấp)

ANAHEIM, California (NV) – “Hội Chợ Global Expo 2019 do Global Community Foundation tổ chức ở Anaheim Convention Center hồi cuối tuần qua thất bại vì bị CSVN phá.”

Đó là nhận xét của ông Nguyễn Hữu Chánh, sáng lập viên Global Community Foundation.

Ông Chánh cũng là chủ tịch Hội Đồng Sáng Lập Đảng Dân Tộc Việt Nam.

“Hội chợ bắt đầu ngày 21 Tháng Chín, kéo dài trong ba ngày, nhưng có thể nói là thất bại vì Cục Xúc Tiến Thương Mại thuộc Bộ Công Thương CSVN gởi ra hai công văn, một ký ngày 3 Tháng Chín, và một ký ngày 20 Tháng Chín, đe dọa các doanh nghiệp trong nước tham gia Global Expo,” ông Chánh nói với nhật báo Người Việt.

“Tuy nhiên, cũng có khoảng một chục doanh nghiệp trong nước đến tham gia hội chợ.”

Trong công văn ký ngày 3 Tháng Chín, Cục Xúc Tiến Thương Mại, cho biết: “Liên quan đến việc tham gia Hội Chợ Global Expo 2019 tại Hoa Kỳ, ngày 26 Tháng Tám, Cục Xúc Tiến Thương Mại nhận được công văn của Bộ Công An khuyến cáo về việc Nguyễn Hữu Chánh (đối tượng cầm đầu hai tổ chức phản động lưu vong, ‘Chính Phủ Việt Nam Tự Do’ và ‘Đảng Dân Tộc Việt Nam,’ đã và đang có hoạt động chống lại nhà nước Việt Nam) tham gia vào thành viên ban tổ chức Hội Chợ Global Expo, tài trợ cho hội chợ và tổ chức đại hội lần thứ 16 của ‘Đảng Dân Tộc Việt Nam’ gần nơi tổ chức hội chợ nhằm âm mưu lôi kéo các doanh nghiệp trong nước tham gia hội chợ để đánh bóng tên tuổi, khuếch trương thanh thế…”

\"\"
Công văn của Cục Xúc Tiến Thương Mại, Bộ Công Thương, yêu cầu công ty Grand Aster báo các doanh nghiệp không tham gia hội chợ. (Hình: Nguyễn Hữu Chánh cung cấp)

Công văn của Cục Xúc Tiến Thương Mại yêu cầu các công ty “không tham gia hoặc cử người tham gia hội chợ…”

Công văn ngày 20 Tháng Chín cũng yêu cầu công ty cổ phần Grand Aster, công ty môi giới các doanh nghiệp trong nước tham gia hội chợ, “thông báo ngay và yêu cầu các doanh nghiệp không tham quan và không tham gia các hoạt động giao lưu, xúc tiến thương mại và các hoạt động khác tại hội chợ Global Expo theo khuyến cáo của Bộ Công An và Bộ Công Thương.”

Ông Chánh cho biết thêm: “Mục tiêu của chúng tôi là giúp doanh nghiệp tư nhân trong nước, chứ không phải doanh nghiệp nhà nước, có nhịp cầu với doanh nghiệp ở đây. Giờ chót, họ đưa ra công văn nói chúng tôi ‘khoe khoang,’ ‘phản động,’ rồi còn đòi phạt hành chính công ty Grand Aster. Có thể họ ‘đánh nhau’ với nhau, nghĩ nhóm này có tiền, trong khi các doanh nghiệp nước ngoài vào trong nước có bị gì đâu. Thật là khó hiểu.”

“Ban đầu anh em trong ban tổ chức không đồng ý để doanh nghiệp trong nước tham gia, nhưng do tôi thuyết phục, cuối cùng họ đồng ý. Chúng tôi cũng cấm không cho họ mang cờ Cộng Sản, không được có các nội dung tuyên truyền cho nhà cầm quyền Việt Nam,” ông Chánh nói.

\"\"
Ông Nguyễn Hữu Chánh, hình chụp vào năm 2009. (Hình: nguyenhuuchanh.org)

Ông cũng cho biết đây là lần đầu tiên có một tổ chức cộng đồng của người Việt ở Mỹ mở hội chợ, mời doanh nghiệp trong nước tham dự.

Ông Chánh cũng cho biết Global Expo tổ chức công khai, có sự giới thiệu của Dân Biểu Lou Correa hai lần viết thư cho đại sứ Mỹ ở Hà Nội nhờ giúp đỡ.

“Chúng tôi làm việc công khai, quảng cáo đàng hoàng, không có gì giấu diếm,” ông Chánh khẳng định. “Còn chuyện cho là tôi phản động, thì tôi không phản động thì ai phản động? Tuy nhiên, bây giờ đấu tranh gì nữa, súng đạn gì nữa? Phải thay đổi, bang giao Mỹ-Việt giờ quá tốt. Đây là cơ hội để trong và ngoài nước gặp nhau, giúp quê hương. Cứ ngồi bàn hoài cho đến chết à! Phải chia sẻ. Phải sống chung với nhau. Phải giúp đồng bào mình giữ gìn biển đảo, đừng để mất vào tay ngoại bang.”

Ông cũng khẳng định không hối lộ cho bất kỳ ai, dù ở Mỹ hay trong nước.

“Nếu hối lộ thì hối lộ cho ai? Gặp ai,” ông nói

Ông kể rằng, khi các doanh nghiệp Việt Nam gặp ông, họ không ngờ ông quan tâm đến họ.

“Tôi đến bắt tay họ, tôi đưa một số lãnh đạo nước ngoài đến gian hàng của họ. Tôi có khuyên họ đừng lo lắng, nói rằng không ai bắt người tham dự hội chợ đâu. Họ còn nói họ rất thích khi được tham gia hội chợ, được bà con đến thăm gian hàng, và cảm thấy vui,” ông Chánh nói.

\"\"
Chương trình văn nghệ tại Hội Chợ Global Expo. (Hình: Nguyễn Hữu Chánh cung cấp)

Về phía cộng đồng, ông Chánh cũng cho biết, khi tổ chức hội chợ, ông không sợ dị nghị là “hòa hợp hòa giải.”

Ông giải thích: “Hòa hợp hòa giải gì nữa? Mỗi năm, có hàng chục ngàn người đi về Việt Nam thì sao? Còn chuyện hòa hợp hòa giải thì cứ để nhà nước Việt Nam lo. Chừng nào họ đưa tay ra rồi tính. Đó là cuộc đấu tranh mới nhất. Trong lúc đất nước mất biển, mất đảo, chúng ta không thể ngồi yên. Tôi không ngại các từ ngữ đánh phá. Chuyện này xưa lắm rồi!” (Ðỗ Dzũng)

—-
Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com

Bài Khác

Leave a Comment