Phó Tổng thống Mike Pence ngày 4/10 đánh một đòn nặng nề vào Trung Cộng.

\"ImagePhó Tổng thống Mike Pence ngày 4/10 đánh một đòn nặng nề.

Cho dù là \”Dân Chủ hay Cộng Hòa\” Họ có là \”American\” hay không ? Họ có nghỉ đến an ninh quốc gia và tương lai các đời con cháu \”trước mối họa TC \” ? nghỉ kỷ nha.

Cho dù dân chủ có nắm được Hạ Viện thì sao ? Một khi ông Trump đã có 2 năm gieo rắc tư tưởng \”America First + MAGA+KAG\” đầu dây đều tập trung vào mối họa TC.

Thử hỏi lãnh đạo của đảng dân chủ là công dân Hoa Kỳ hay là thứ TC nằm vùng ? người dân Mỹ bầu Họ lên để phục vụ nước Mỹ hay \”làm việc đánh phá có lợi cho TC\” ?

Do đó thành phần ủng hộ Tổng thống Trump trong cuộc đối đầu thương mại với Tc ngày càng đông (cả 2 đảng) và vượt quá vấn đề kinh tế để chuyển sang phạm trù ý thức hệ là an ninh tương lai các đời con cháu của Hoa Kỳ.

Dân chủ giờ nắm được Hạ Viện nhưng lòng dân muốn họ làm gì là chánh \” Đánh Phá \” ?

Trong một bài viết dài mang tựa đề “Thái độ mới của Mỹ đối với TC đang làm thay đổi quan hệ giữa hai nước”, tuần báo Anh The Economist ghi nhận bang giao Mỹ – Trung ngày càng đối kháng nhau trên nhiều phương diện.

Quan hệ Mỹ – TC đang gặp sóng gió trên nhiều mặt, từ kinh tế, thương mại đến an ninh, quốc phòng… Tất cả bắt nguồn từ thái độ cứng rắn của Tổng thống Trump và chính quyền Mỹ đương nhiệm đối với Tc. The Economist, đã qua rồi thời kỳ nước Mỹ còn gượng nhẹ với Tc (đó là thời đám vinh thân phì gia nắm quyền và chúng đã nhắm mắt bán đứng đất nước để TC trục lợi ) để khuyến khích nước này hội nhập vào cộng đồng quốc tế, có trách nhiệm hơn, và tôn trọng luật lệ và chuẩn mực quốc tế hơn.

Ban đầu, sự cứng rắn của chính quyền Tổng thống Trump khiến thế giới lo ngại và còn bị nhiều nhà quan sát ở cả Mỹ lẫn Tc xem là sự hung hăng nhất thời. Theo họ, quan hệ Mỹ – TC có thể căng thẳng lúc này, lúc khác, nhưng sau cùng thì logic kinh tế sẽ lại thắng ( cái tư tưởng quyền lợi kinh tế bị TC xỏ mủi dẩn đi mấy chục năm qua)

Tuy nhiên, theo tuần báo Anh, \”nước Mỹ lúc này quả thực đang bất an trước đà vươn lên về công nghệ của Tc – mà ông Trump cho là nhờ đánh cắp và bắt chẹt giới công nghệ Mỹ, cũng như sức mạnh quân sự ngày càng tăng của TC. Những điều này đã đẩy logic kinh tế xuống hàng thứ yếu \”.<một khi ông Trump đã gọi an ninh kinh tế là an ninh quốc gia,sao có thể để TC Xỏ Mủi dắt đi hàng năm ? >

Điểm đáng ghi nhận, theo The Economist, ở Mỹ hiện đang có một sự thay đổi sâu sắc trong suy nghĩ về Tc, ở cả cánh hữu lẫn cánh tả. Đã xuất hiện một sự đồng thuận mới cho rằng Tc đang thực thi một chiến lược dứt khoát để đẩy lùi nước Mỹ nhằm áp đặt ý chí của Bắc Kinh, vì thế Mỹ cần phải có một phản ứng mạnh mẽ.

Từ giới chủ trương mậu dịch tự do truyền thống ở Nhà Trắng, cho đến những người quyết ăn thua đến cùng trong nhóm của Tổng thống Trump và những thành phần diều hâu về mặt an ninh quốc gia trong Quốc hội, tất cả đều tán đồng thái độ cứng rắn đối với Tc. Giới lãnh đạo Lầu Năm Góc và các ông trùm của các cơ quan tình báo đều xác định rằng Tc là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh nước Mỹ, và đòi hỏi phải có một phản ứng của “toàn bộ chính phủ”.< điều nầy đã không được nghỉ như vậy dưới trào 3 Rách là sao ?>

Trong xã hội dân sự, liên minh chống Tc bao gồm những người bảo thủ tôn giáo, những người ủng hộ nhân quyền, công đoàn và những thành phần bảo hộ mậu dịch cố hữu.

Theo The Economist, bài nói chuyện của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 4/10/2018 nêu bật thái độ cứng rắn đối với TC, có dáng dấp của một lời tuyên bố Chiến tranh Lạnh.

*Bài viết nầy sẻ thêm một minh chứng Làm sao ông Trump có thể đàm phán thương mại sòng phẳng đôi bên có lợi với TC ? một khi đã đi đến vị trí nầy ?

-Phải nhớ rỏ ràng rằng \” nếu có lợi cho Mỹ thì thằng TC dẩy chết còn nếu tiếp tục để TC hưỡng lợi thì phía Mỷ sẻ dẩy chết \”.Đương nhiên Trump thừa rỏ ông ta phải chọn vị trí nào ?

-Nếu ông Trump đàm phán với TC kiểu đôi bên cùng có lợi, Vậy : Mexico,Canada,EU,Nhật,Hàn,Ấn,Úc v.v.. có cúi đầu im lặng hay không ? Uy tín và danh dự của Donald J Trump sẻ vất đi đâu sau khi thuyết phục Mexico,Canada ký vào cái USMCA với điều khoản \”32.10\” cấm giao thương với nước phi kinh tế thị trường là TC. Đừng quên cái \”sinh tử phù\” nầy giờ đây đã tràn lan mà TC hết đường cứu chữa.
<nguồn AFP>

Bài Khác

Leave a Comment