TQ, ASEAN thông qua \’Tầm nhìn Đối tác Chiến lược 2030\’

TQ, ASEAN thông qua \’Tầm nhìn Đối tác Chiến lược 2030\’

 
\"\"

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (thứ tư từ trái sang) chụp ảnh chung với các lãnh đạo ASEAN hôm 14/11.

 
Trung Quốc và Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 14/11 thông qua một văn kiện quan trọng có tên gọi “Tầm nhìn Đối tác Chiến lược ASEAN – Trung Quốc 2030”.
Theo Tân Hoa Xã, thỏa thuận này được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 21 ở Singapore.
Hãng tin nhà nước của quốc gia đông dân nhất thế giới đưa tin rằng Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cùng chủ trì cuộc họp với Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore, quốc gia năm nay nắm vị trí chủ tịch luân phiên của ASEAN.
Ông Lý được Tân Hoa Xã dẫn lời nói trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp rằng thỏa thuận trên \”sẽ xác định hướng đi của mối quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Trung Quốc\”.
Theo Đài tiếng nói Việt Nam (VOV), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự Hội nghị Cấp cao ASEAN – Trung Quốc lần thứ 21 mà cơ quan báo chí nhà nước này nói rằng diễn ra nhân 15 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên.
Ông Phúc được trích lời phát biểu “nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – Trung Quốc cũng như những lợi ích to lớn mà mối quan hệ này đem lại cho cả ASEAN và Trung Quốc cũng như đối với hòa bình, ổn định và hợp tác cùng phát triển ở khu vực”.
Theo VOV, khi đề cập tới Biển Đông, ông Phúc cũng đã “chia sẻ tình hình trên thực địa còn diễn biến phức tạp, gây quan ngại cho tất cả các bên và có thể tác động không có lợi cho ổn định ở khu vực”.
Trong khi đó, bản tin của Tân Hoa Xã không nhắc tới vấn đề Biển Đông.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment