Con trai Lê Đức Anh bị “khiển trách” trong thương vụ Mobifone-AVG

Con trai Lê Đức Anh bị “khiển trách” trong thương vụ Mobifone-AVG

 
\"\"

Ông Lê Mạnh Hà vừa bị khiển trách.  (Hình: báo Giáo Dục)

 
HÀ NỘI, Việt Nam – Trong số các quan chức bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương luận tội cùng lúc hôm 15 Tháng 11, ông Lê Mạnh Hà, cựu phó chủ nhiệm Văn Phòng Chính Phủ CSVN, con trai cựu Chủ Tịch Nước Lê Đức Anh, có vẻ ít bị truyền thông Việt Nam săm soi.
Ông Hà bị cơ quan đảng khiển trách vì sai phạm trong thương vụ Mobifone-AVG. Trang web của Ủy Ban không nêu chi tiết về vụ của ông Hà nhưng theo báo Thanh Niên, Văn Phòng Chính Phủ thời ông Hà bị cáo buộc rằng chưa có đầy đủ hồ sơ dự án nhưng đã gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ Kế Hoạch–Đầu Tư, Bộ Tài Chính và sau đó tổng hợp, phân tích, đưa ra ý kiến thẩm tra, trình Thủ Tướng [Nguyễn Tấn Dũng] chấp thuận chủ trương cho Mobifone mua 95% cổ phần của AVG để phát triển dịch vụ truyền hình.”

Do ông Hà đã “nghỉ hưu theo chế độ” từ Tháng Mười Một, 2017, việc bị khiển trách được cho là không có nhiều ý nghĩa, nhất là so với những quan chức vì “bị khép tội” trong thương vụ Mobifone-AVG mà mất chức (Bộ Trưởng Thông Tin Truyền Thông Trương Minh Tuấn), bị cắt cả tư cách “cựu” và có nguy cơ vào tù (ông Nguyễn Bắc Son, người tiền nhiệm của ông Tuấn)…
.

Theo giới quan sát, nhìn vào mức độ bị Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương luận tội, người ta có thể biết một quan chức bị kết luận có sai phạm sẽ nhận kết cục gì. Nếu là khai trừ đảng thì xác định hoạn lộ khép lại và có nguy cơ xộ khám, còn khiển trách hay cảnh cáo thì nghĩa là đã thỏa thuận, dàn xếp xong về việc cho đương sự ‘đường lùi để vớt vát thể diện’”.
Cũng cần nhắc lại, ông Hà từng được nhà báo Huy Đức nêu tên gắn liền với thương vụ bê bối nêu trên lần đầu trong một post Facebook hồi Tháng Mười Hai, 2017 và nhấn mạnh rằng ông Hà có công văn phê duyệt “đồng ý chủ trương” của Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng. Post này thời điểm đó được giới quan sát cho rằng có mục đích để phát tín hiệu mở màn cho một chiến dịch thanh trừng phe cánh trong nội bộ đảng CSVN, nhắm vào những “vây cánh” của ông Dũng.
Dường như khi còn tại vị, ông Hà cũng không được lòng giới nhà báo.
Sau khi có tin ông Hà bị khiển trách, Facebooker Nguyễn Trần Tâm, cựu phóng viên báo Thanh Niên, đưa bình luận trên trang cá nhân: “Ông Hà là người từng gây ấn tượng sâu sắc trong đời làm báo của mình. Một người cực giỏi ‘chụp mũ’. Hồi đó, bài viết của mình bị ông ấy đề nghị Bộ Thông Tin Truyền Thông phạt tờ báo hai mươi mấy triệu đồng.”
Nguồn; Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment