Thời hoàng kim của phim võ hiệp TVB nay còn đâu?

Thời hoàng kim của phim võ hiệp TVB nay còn đâu?
(TGĐA) – Thời gian gần đây, truyền hình Trung Quốc liên tục đưa ra những dự án tái dựng võ hiệp Kim Dung, khiến người xem nhớ đến thời hoàng kim của phim võ hiệp TVB một thời vang bóng.
\"\"Cuối thập niên 70, TVB đã phát triển mạnh mẽ về mảng phim truyện, thời hoàng kim thuộc về mảng phim võ hiệp như phim Thư kiếm ân thù lục.
Cuối thập niên 70, TVB đã phát triển mạnh mẽ mảng phim truyện, thời hoàng kim thuộc về thể loại phim võ hiệp, các phim Thư kiếm ân thù lục, Ỷ thiên đồ long ký, Sở Lưu Hương… được chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp của nhà văn Kim Dung, Cổ Long… gần như ”bao sân” màn ảnh TVB.

Trong đó, Sở Lưu Hương là “đại công thần” giúp TVB chuyển bại thành thắng trong cuộc chạy đua rating với đài ATV. Bắt đầu từ thời điểm đó, TVB đã mở ra thời huy hoàng cho dòng phim võ hiệp Hong Kong.

Thế giới võ hiệp dưới ngòi bút Kim Dung, Cổ Long, Lương Vũ Sinh… đã cung cấp cho TVB đề tài tuyệt vời, trong đó thành công nhất là tác phẩm võ hiệp của Kim Dung.

\"\"Thập niên 80, các phim võ hiệp như Anh hùng xạ điêu, Thần điêu đại hiệp (Ảnh), Lộc đỉnh ký… đã “bao sân” màn ảnh TVB.

Bước vào thập niên 80, Trung Quốc gỡ bỏ lệnh cấm đối với tiểu thuyết võ hiệp, quy mô của thị trường phim võ hiệp dần mở rộng. TVB đã nắm lấy thời cơ ngàn năm có một này, những bộ phim võ hiệp do TVB sản xuất cho dù là về số lượng hay chất lượng đều có bước nhảy vượt bậc.

\"\"
Đến thập niên 90, võ hiệp Kim Dung một lần nửa được tái dựng vẫn thu hút khán giả.

Thập niên 80 – 90 là thời kỳ đỉnh cao của phim Kim Dung TVB, gần như mỗi năm đều có 1 – 2 bộ phim lên sóng, tổng cộng có 21 tác phẩm chuyển thể từ tiểu thuyết võ hiệp Kim Dung được TVB đưa lên màn ảnh, cũng nhờ có TVB mà tiểu thuyết Kim Dung truyền bá rộng rãi hơn.

\"\"Thời hoàng kim của phim võ hiệp TVB một thời vang bóng nay còn đâu?

Các bộ phim Anh hùng xạ điêu phiên bản 1983, Thần điêu đại hiệp phiên bản 1995, Tiếu ngạo giang hồ phiên bản 1996, Thiên long bát bộ phiên bản 1997, Lộc đỉnh ký phiên bản 1998… đều tạo được tiếng vang lớn ở Trung Quốc và Đông Nam Á.

\"\"Các nhân vật Hoàng Dung do Ông Mỹ Linh đóng, Dương Quá do Lưu Đức Hoa đóng, Dương Khang do Miêu Kiều Vỹ đóng, Tiểu Long Nữ do Lý Nhược Đồng đóng… đã gắn liền với quá trình trưởng thành cùng thế hệ khán giả 7X và 8X.

Các nhân vật Hoàng Dung do Ông Mỹ Linh đóng, Dương Quá do Lưu Đức Hoa đóng, Dương Khang do Miêu Kiều Vỹ đóng, Tiểu Long Nữ do Lý Nhược Đồng đóng, Kiều Phong do Huỳnh Nhật Hoa đóng… đều là những nhân vật kinh điển, gắn liền với quá trình trưởng thành cùng thế hệ khán giả 7X và 8X.

Tuy nhiên, những năm gần đây, phim võ hiệp TVB đã vắng bóng trên màn ảnh, thậm chí trong các dự án phim 2018 cũng hoàn toàn không có phim võ hiệp, vậy thời hoàng kim của phim võ hiệp TVB đã đi về đâu?

Tác phẩm võ hiệp Kim Dung từng được TVB đưa lên màn ảnh

So với các “đồng đạo” khác, tác phẩm của Kim Dung không nhiều, ông chỉ sáng tác có 14 bộ trường thiên tiểu thuyết (nhiều tập) và một truyện ngắn “Việt nữ kiếm”, nhưng tất cả đều được đưa lên màn ảnh ít nhất một lần. Dưới đây là các tác phẩm Kim Dung được TVB tái dựng, chưa kể đến những phóng tác do Đài Loan sản xuất, cũng như phim điện ảnh.

– Thư kiếm ân thù lục (7 lần)

– Anh hùng xạ điêu (3 lần)

– Thần điêu đại hiệp (6 lần)

– Ỷ thiên đồ long ký (5 lần)

– Tiếu ngạo giang hồ (5 lần)

– Lộc đỉnh ký (4 lần)

– Bích huyết kiếm (3 lần)

– Tuyết sơn phi hồ (3 lần)

– Thiên long bát bộ (3 lần)

– Liên thành khuyết (2 lần)

– Hiệp khánh hành (2 lần)

Riêng truyện ngắn “Việt nữ kiếm”, đã từng được Đài truyền hình ATV. HK chuyển thể 1 lần vào những năm 80.

Ng: thegioidienanh.vn

Bài Khác

Leave a Comment