Hồng Kông: Chính quyền ban bố các biện pháp khẩn cấp chống biểu tình

Hồng Kông: Chính quyền ban bố các biện pháp khẩn cấp chống biểu tình

Mai VânĐăng ngày 04-10-2019 

\"media\"/

Lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga. Ảnh chụp ngày 26/09/2019.AFP Photos/Nicolas Asfouri

Trong cuộc họp báo hôm nay, 04/10/2019, lãnh đạo Hồng Kông Lâm Trịnh Nguyệt Nga thông báo chính quyền vừa thông qua những biện pháp khẩn cấp, hầu đối phó với các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng nay, với những đụng độ ngày càng dữ dội hơn với cảnh sát.

Một trong các biện pháp gây chú ý là việc cấm đeo mặt nạ, có hiệu lực kể từ 12 giờ khuya hôm nay, trong bối cảnh nhiều cuộc biểu tình sẽ diễn ra những ngày cuối tuần này.

Theo thông tín viên RFI tại Hồng Kông, Vincent Souriau, đây là biện pháp mà phe thân Bắc Kinh đã luôn luôn yêu cầu :

« Các đảng thân Bắc Kinh đã yêu cầu biện pháp này từ mấy tuần qua : Cấm các loại mặt nạ đã trở thành một trong những biểu tượng của phong trào phản kháng. Không chỉ dành riêng cho những phần tử triệt để nhất, mà hầu như tất cả mọi người đều đeo mặt nạ trong các cuộc tuần hành, có lẽ đến 95% người xuống đường. Thường khi là những loại khẩu trang như người ta thấy ở bệnh viện.

Dĩ nhiên là loại mặt nạ này không hiệu quả trước khói cay, nhưng đó là cách biểu lộ của người phản kháng, trong đó có cả những gia đình, người cao niên, người dân bình thường. Tóm lại, đó là một loại đồng phục cho phép đấu tranh nhưng giữ kín được danh tánh.

Mục đích của chính quyền dĩ nhiên là nhằm nhận diện những người biểu tình. Và họ dựa trên một đạo luật từ thời thuộc địa, luật từ năm 1922, theo đó trong trường hợp phá rối trật tự công cộng, chính quyền được quyền đưa ra những biện pháp khẩn cấp, có thể đi đến giới nghiêm.

Tuy chưa đi xa đến như thế, nhưng bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga muốn hành động nhanh chóng, ban hành việc cấm này qua sắc lệnh, tránh né được, ít ra trong thời gian đầu, việc đưa vấn đề ra trước Nghị Viện. »

Người Hồng Kông tiếp tục biểu tình

Theo tin AFP, sáng nay, người biểu tình đeo mặt nạ vẫn hiện diện trên đường phố, lập rào cản ở khu trung tâm thương mại Hồng Kông, nơi có cơ sở nhiều công ty nước ngoài. Phía sau rào cản chính là hàng ngàn người biểu tình khác đeo mặt nạ. Ở khu Sa Điền (Sha Tin), hàng trăm người biểu tình ngồi tại một trung tâm thương mại.

Riêng về thanh niên bị cảnh sát bắn hôm 01/10:2019, anh Tsang Chi-Kin (Tăng Chí Kiện) đã bị truy tố với hai tội danh : bạo loạn và tấn công vào một đại diện công lực. Tsang Chi-Kin có thể bị đến 10 năm tù. Theo cảnh sát, sức khỏe của người thanh niên này, nguy kịch vào hôm thứ Ba, đã khá lên, nhưng anh đã không hiện diện được trước tòa vào hôm qua, lúc bị truy tố.

Trước tình hình rối loạn ở Hồng Kông, thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, vào hôm nay, trong một cuộc họp báo, đã đánh giá là lãnh đạo Lâm Trịnh Nguyệt Nga nên từ chức. Ông Mahathir nhận định rất gay gắt : “Lãnh đạo Hồng Kông đứng trước tình thế khó xử. Bà phải tuân lệnh những người chủ của bà, đồng thời đối mặt với lương tâm. Lương tâm của bà nói là người Hồng Kông có lý khi bác bỏ dự luật dẫn độ. Tôi nghĩ biện pháp tốt nhất đối với bà là từ chức”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment