Nga giúp Trung Quốc có năng lực phòng thủ tên lửa

Nga giúp Trung Quốc có năng lực phòng thủ tên lửa

05/10/2019


\"Tổng
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 2/10/2019

Điện Kremlin nói hôm thứ Sáu 4/10 rằng động thái của Moscow giúp Bắc Kinh xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa cho thấy hai nước có mối quan hệ đặc biệt.

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm 3/10 cho biết Nga đang giúp Trung Quốc xây dựng một hệ thống cảnh báo sớm để phát hiện các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa, một năng lực hiện chỉ hai nước Nga và Hoa Kỳ đang có ở thời điểm này.

“Đây là một thứ rất nghiêm túc sẽ làm tăng đáng kể khả năng phòng thủ của Trung Quốc”, ông Putin nói.

Phát ngôn viên điện Kremlin, Dmitry Peskov, từ chối cho biết khi nào hệ thống này sẽ hoạt động, nhưng ông nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại rằng động thái này nhấn mạnh đến mối quan hệ chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc.

Mối quan hệ của Moscow với Bắc Kinh từng mang đậm sự cảnh giác lẫn nhau trong quá khứ và một số người ở Nga lo ngại về ảnh hưởng của Trung Quốc đối với miền đông nước Nga, nơi dân cư thưa thớt và giàu khoáng sản. Nga và Trung Quốc có chung đường biên giới dài 4.200 km.

Nhưng Nga đã xoay trục về phía đông sau khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt đối với Moscow sau vụ sáp nhập Crimea vốn thuộc về Ukraine hồi năm 2014, và kể từ đó, quan hệ thương mại của Nga với Trung Quốc đã tăng lên nhiều.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment