Bắc Hàn cảnh báo Mỹ, châu Âu chống lại các vụ thử hỏa tiễn

Bắc Hàn cảnh báo Mỹ, châu Âu chống lại các vụ thử hỏa tiễn

October 7, 2019

\"\"/
Cuộc Họp giữa Mỹ và Bắc Hàn ở Stockholm, Thụy Điển hôm 5/10 đã đổ bể. Phtooo Credit: AP

Bắc hàn cảnh báo Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức hôm thứ Hai rằng việc nêu vấn đề thử hỏa tiễn của Bình Nhưỡng tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ “thúc đẩy hơn nữa mong muốn bảo vệ chủ quyền của chúng tôi”.

Hội đồng gồm 15 thành viên dự kiến ​​sẽ họp kín hôm thứ ba sau khi Bắc hàn cho biết họ đã bắn thử một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ tàu ngầm mới vào tuần trước. Cuộc thảo luận được Đức yêu cầu với sự hỗ trợ của Anh và Pháp.

“Hoa Kỳ và các nước khác nên nhớ rằng nếu họ nêu ra vấn đề về các biện pháp tự vệ của chúng tôi tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong thời điểm này, điều đó sẽ thúc đẩy mong muốn bảo vệ chủ quyền của chúng tôi”, Đại sứ Liên Hiệp Quốc của Bắc Hàn  Kim Song nói.

Khi được hỏi Bình Nhưỡng sẽ bảo vệ chủ quyền của mình như thế nào và liệu nó có thể liên quan đến các vụ thử hỏa tiễn tiếp theo hay không, ông Kim Song nói, “Xin hãy xem chúng tôi sẽ làm gì trong tương lai” và điều đó không có nghĩa là phóng một hỏa tiễn khác”.

Vụ phóng hỏa tiễn vào thứ Tư tuần trước là hành động khiêu khích nhất của Bắc Hàn kể từ khi nước này nối lại cuộc đối thoại với Mỹ năm 2018. Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ hỏa tiễn  đạn đạo.

Cuộc thử nghiệm diễn ra trước các cuộc đàm phán hạt nhân mới giữa Bắc hàn và Hoa Kỳ tại Thụy Điển. Các cuộc đàm phán cấp độ làm việc đã bị đổ bể vào thứ Bảy sau khi Bình Nhưỡng đổ lỗi cho Washington về tính không linh hoạt.

Trưởng đoàn đàm phán Bắc Hàn Kim Myong-gil cho biết quá trình thảo luận “không như kỳ vọng” bởi “Mỹ không chịu từ bỏ thái độ cũ”. Một phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Bắc hàn sau đó cho biết Bình Nhưỡng “không muốn tổ chức các cuộc đàm phán khủng khiếp giống như cuộc thảo luận vừa qua, trừ khi Washington có những biện pháp cụ thể nhằm chấm dứt chính sách thù địch

Tờ WSJ đã gọi những đòi hỏi này của Bắc Hàn là “gáo nước lạnh” dội thẳng vào nỗ lực đàm phán phi hạt nhân hóa của Mỹ, khiến cuộc thảo luận cấp làm việc đầu tiên giữa hai nước kể từ tháng 2 năm ngoái tới nay kết thúc chóng vánh mà không mang lại kết quả.

Ngay sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố họ “đã đưa ra những ý tưởng sáng tạo và có cuộc thảo luận tốt với các đối tác Bắc Hàn”, Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cáo buộc chính quyền Tổng thống Donald Trump đang “dắt mũi dư luận”, đồng thời cảnh báo nếu Mỹ không thay đổi cách tiếp cận trước cuối năm thì quan hệ giữa hai nước “có thể kết thúc ngay lập tức”.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment