Hàng chục học sinh bị sóng thần cuốn ra biển, chính quyền phải bồi thường

Hàng chục học sinh bị sóng thần cuốn ra biển, chính quyền phải bồi thường

11/10/2019 19:17 GMT+710Lưu

TTO – Câu chuyện thương tâm xảy ra trong thảm họa kép động đất và sóng thần ở Nhật Bản năm 2011. Tòa tối cao Nhật ngày 11-10 đã giữ nguyên phán quyết bồi thường 13,7 triệu USD cho gia đình các nạn nhân.

\"Hàng

Đống đổ nát sau sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản – Ảnh: REUTERS

Tổng cộng 74 học sinh của Trường tiểu học Okawa ở thành phố Ishinomaki (tỉnh Miyagi) đã bị sóng thần cuốn trôi ra biển trong thảm họa tháng 3-2011.

Tin rằng sóng thần sẽ không ập tới ngôi trường, các giáo viên đã yêu cầu học sinh ra khỏi phòng học và tập trung trong sân thay vì hướng dẫn các em đến địa hình cao hơn. Ít nhất 10 giáo viên cũng đã thiệt mạng vì sự đánh giá sai lầm này.

Cho rằng giáo viên thiếu kiến thức và tắc trách, cha mẹ của 23 nạn nhân đã nộp đơn kiện chính quyền địa phương. Họ khẳng định nếu được sơ tán sớm hơn, con của họ đã không bị cuốn trôi.

Năm 2016, tòa án khu vực Sendai tuyên bố các bậc phụ huynh thắng kiện, yêu cầu chính quyền địa phương bồi thường 1,43 tỉ yen (khoảng 13,7 triệu USD) cho các nạn nhân. Vụ việc sau đó được đẩy lên Tòa tối cao – nơi vào năm 2018 đã giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới.

Chính quyền TP Ishinomaki quyết định kháng cáo một lần nữa, dẫn tới phiên tòa hôm nay 11-10. Người phát ngôn của Tòa tối cao xác nhận đã bác bỏ kháng cáo, giữ nguyên phán quyết năm 2018 buộc phía bị đơn phải bồi thường cho phía nguyên đơn.

Ông Kazuhiro Yoshioka, luật sư của phía nguyên đơn, gọi quyết định bác kháng cáo của Tòa tối cao là \”phán quyết lịch sử\”.

\”Điều đó đồng nghĩa Tòa tối cao đã đồng ý rằng dù trong bất kỳ trường hợp nào, an nguy của các học sinh phải là ưu tiên hàng đầu của tất cả trường học trên cả nước\”, Hãng thông tấn AFP dẫn lời ông Yoshioka lập luận.

Chính quyền Ishinomaki và Miyagi không bình luận về phán quyết của Tòa tối cao, song nhấn mạnh nhiều biện pháp an toàn đã được triển khai từ sau thảm họa kép năm 2011.

Một trận động đất lớn với tâm chấn nằm dưới đáy biển vào tháng 3-2011 đã tạo ra đợt sóng thần ập vào bờ biển đông bắc Nhật Bản khiến hơn 18.500 người chết và mất tích. Thảm họa kép cũng gây rò rỉ phóng xạ tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Phần lớn các khu vực xung quanh nhà máy vẫn còn bị cấm, dù số ít khu vực đã bắt đầu cho phép người dân trở lại sinh sống.

Bài Liên Quan

Leave a Comment