Thoái vốn ngầm khỏi Trung Quốc mạnh chưa từng thấy

Dòng vốn chảy ngầm khỏi Trung Quốc đạt mức cao chưa từng thấy trong nửa đầu năm nay…

\"\"/

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ việc chuyển vốn ra nước ngoài – Ảnh: WSJ.

BÌNH MINH

11/10/2019 16:30

Dòng vốn chảy ngầm khỏi Trung Quốc đạt mức cao chưa từng thấy trong nửa đầu năm nay, cho thấy người Trung Quốc muốn chuyển tài sản ra nước ngoài đã sử dụng tới những giao dịch ngầm để tránh các biện pháp kiểm soát vốn mà Chính phủ nước này đặt ra.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo từ Viện Tài chính Quốc tế (IIF) có trụ sở ở Washington cho biết \”lỗi và sai sót ròng\” (net errors and omissions) trong cán cân thanh toán của Trung Quốc – bộ phận thường được xem là một chỉ báo của dòng vốn chảy ngầm – đã đạt mức kỷ lục 131 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay. 

Con số này lớn hơn nhiều so với mức bình quân 80 tỷ USD cùng kỳ 2015 và 2016 – thời điểm áp lực thoái vốn khỏi Trung Quốc gia tăng mạnh.

\”Dòng vốn trong dân ở Trung Quốc tiếp tục chảy khỏi nước này thông qua những giao dịch không được ghi nhận\”, chuyên gia về Trung Quốc Gene Ma của IIF nhận định trong một báo cáo ra ngày 10/10.

Lượng vốn người Trung Quốc chuyển ra nước ngoài được ghi nhận chính thức ở mức 74 tỷ USD trong 6 tháng đầu năm nay, thấp nhất trong 10 năm. Tuy nhiên, ông Ma nói rằng mức độ thực sự của ròng vốn chảy khỏi Trung Quốc \”có vẻ không được phản ánh đầy đủ\” trên các dữ liệu thống kê.

\”Lỗi và sai sót ròng\” là bộ phận trong cán cân thanh toán nhằm phản ánh dòng vốn không thể giải thích. Chênh lệch về dữ liệu du lịch cũng có thể được sử dụng để nhận diện việc người dân thông qua những hoạt động như mua bất động sản hay mua bảo hiểm nhân thọ ở nước ngoài để dịch chuyển tài sản.

Một thước đo của Bloomberg ước tính dòng vốn ròng chảy khỏi Trung Quốc đạt 226 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm nay, cao hơn 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Do ảnh hưởng của thương chiến với Mỹ, triển vọng tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm 2020 đang chịu áp lực suy giảm. Tuy vậy, chuyên gia Ma dự báo dòng vốn chảy ròng khỏi nước này trong năm tới sẽ chậm lại.

Việc Trung Quốc được đưa vào các chỉ số chứng khoán toàn cầu và từng bước được đưa vào các chỉ số trái phiếu toàn cầu từ năm tới sẽ giúp thu hút dòng vốn đầu tư danh mục. Ngoài ra, việc Bắc Kinh cam kết tiếp tục mở cửa thị trường tài chính cũng khuyến khích giới đầu tư nước ngoài rót vốn nhiều hơn vào nước này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment