Ứng dụng tuyên truyền của TQ theo dõi hành vi người dùng

Ứng dụng tuyên truyền của TQ theo dõi hành vi người dùng

  • 15 tháng 10 2019
\"China\'s
Image captionỨng dụng này chia sẻ những thông tin tuyên truyền chính thức của chính quyền Trung Quốc.

Báo cáo cho thấy, \”Study the Great Nation\”- một ứng dụng trên điện thoại được Trung Quốc sử dụng để tuyên truyền chính sách – có khả năng theo dõi được hành vi của hơn 100 triệu công dân nước này.

Cụ thể, các chuyên gia của công ty an ninh mạng Cure 53 của Đức nói rằng, thông qua việc phân tích ứng dụng nói trên, họ đã tìm thấy các yếu tố ẩn trong phần mềm, có thể theo dõi việc sử dụng và sao chép dữ liệu người dùng.

Ứng dụng này cho phép chính quyền có khả năng truy cập vào điện thoại như kiểu \”siêu người dùng (superuser)\” – công ty bảo mật này cho biết.

Superuser là dạng người dùng đặc biệt được sử dụng để quản trị hệ thống, có thể toàn quyền làm bất cứ điều gì trên thiết bị, gồm theo dõi vị trí, kích hoạt ghi âm, tải phần mềm, sửa chữa nội dung tập tin hoặc thay người dùng gọi một số điện thoại bất kỳ.

Chính phủ Trung Quốc phủ nhận việc ứng dụng này có các chức năng giám sát như những gì mà các nhà điều tra mạng liệt kê.

Ứng dụng \”Study the Great Nation\” được phát hành hồi tháng 2 và trở thành ứng dụng miễn phí được tải xuống và cài đặt nhiều nhất ở Trung Quốc.

\"Communist
Image captionCommunist Party members are encouraged to use the app extensively

Bắt buộc sử dụng

\”Study the Great Nation\” cung cấp tin tức và hình ảnh chính thức, khuyến khích người dùng kiếm điểm bằng cách đọc các bài viết và bình luận về chúng, cũng như trả lời các câu hỏi về Trung Quốc và nhà lãnh đạo nước này, ông Tập Cận Bình.

Việc sử dụng ứng dụng này là bắt buộc với các quan chức và đảng viên; thậm chí còn gắn với chính sách về tiền lương ở một số cơ quan.

Bắt đầu từ tháng này, thông qua ứng dụng trên, các nhà báo sẽ nhận được bài kiểm tra về cuộc đời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Họ phải hoàn thành nó rồi mới được cấp thẻ báo chí đặng làm nghề.

Công ty an ninh mạng Cure 53 của Đức – đại diện cho Quỹ công nghệ mở (Open Technology Fund – OTF), dự án đang tiến hành các chiến dịch liên quan đến vấn đề nhân quyền – đã phân tích phiên bản Android của ứng dụng trên và cho biết họ tìm thấy nhiều tính năng ẩn.

Trong báo cáo, Cure 53 cho biết, \”Studuy the Great Nation\” có khả năng \”ghi lại nhật ký hoạt động\”.

Tường trình của Cure 53 cũng cho biết \”điều rõ ràng và không thể phủ nhận rằng, ứng dụng được kiểm tra có khả năng thu thập và quản lý một lượng lớn dữ liệu rất cụ thể.\”

Ứng dụng này cũng mã hóa yếu một số chức năng như mail và xác thực sinh trắc học. Điều này tạo điều kiện cho cơ quan chức trách dễ dàng có được toàn bộ thông tin lưu trữ trên ứng dụng.

\”Ứng dụng này có chứa những mã (code), có thể thực thi các lệnh superuser,\” báo cáo cho biết.

Báo Washington Post dẫn lời Adam Lynn, Giám đốc nghiên cứu của Quỹ Công nghệ mở, nói rằng: \”Rất, rất hiếm khi có chuyện một ứng dụng lại yêu cầu truy cập vào thiết bị ở mức độ như vậy và không có lý do gì để [ứng dụng đó] có thể nhận được quyền [superuser] đó trừ khi họ đang làm một chuyện gì đó mờ ám.\”

Cure 53 cho biết, \”không có bằng chứng\” cho thấy quyền truy cập này đang được sử dụng, nhưng công ty này cũng cho biết là họ không rõ lý do tại sao một ứng dụng về giáo dục lại cần đến quyền truy cập ở mức độ như vậy vào điện thoại của người dùng.

Chính phủ Trung Quốc phủ nhận việc ứng dụng này hoạt động theo cách như Cure 53 mô tả.

Họ khẳng định với tờ Washington Post rằng, nhóm xây dựng nên \”Study the Great Nation\” nói rằng, ứng dụng này \”không có những chuyện\” như những gì mà Cure 53 nói.

Đại sứ quán Trung Quốc tại London (Anh) không hồi đáp yêu cầu của BBC bình luận về tường trình nói trên của Cure 53.

Bài Liên Quan

Leave a Comment