Ít nhất 62 người chết trong vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo Afghanistan

Ít nhất 62 người chết trong vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo Afghanistan

October 18, 2019

\"\"/
Photo Credit: Noorullah Shirzada

Ít nhất 62 người đã thiệt mạng vì một vụ nổ bên trong một nhà thờ Hồi giáo Afghanistan vào thứ Sáu, theo các viên chức, một ngày sau khi Liên Hiệp Quốc cho biết bạo lực ở nước này đã đạt đến mức “không thể chấp nhận”.

Vụ nổ mà các nhân chứng cho biết đã làm sập mái nhà thờ Hồi giáo, diễn ra ở phía đông tỉnh Nangarhar và cũng làm ít nhất 33 người bị thương, phát ngôn nhân  của tỉnh trưởng Attaullah Khogyani nói với AFP.

Phát ngôn nhân của Taliban gọi vụ tấn công là “tội ác lớn”, dường như phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho nhóm Nhà nước Hồi giáo hoặc lực lượng chính phủ.

Vụ tấn công xảy ra trên địa bàn huyện Haska Mina, khoảng 50 km (30 dặm) từ tỉnh lỵ Jalalabad.

Các nhân chứng cho biết mái nhà của nhà thờ Hồi giáo đã sụp đổ sau vụ nổ “ầm ĩ”. Khoảng 350 tín đồ đã ở bên trong vào thời điểm đó, cư dân địa phương Omar Ghorzang nói với AFP.

“Hàng chục người đã thiệt mạng và bị thương và được đưa đi cấp cứu”, Haji Amanat Khan, một người dân địa phương 65 tuổi, nói với AFP.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau khi Liên Hiệp Quốc cảnh báo bạo lực ở Afghanistan đã đạt đến mức “không thể chấp nhận”, nhấn mạnh “Afghanistan đã phải đối mặt với mức độ bạo lực cực đoan trong nhiều năm” mặc dù các bên đã hứa sẽ “ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại cho dân thường”.

“Thương vong dân sự là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”, Tadamichi Yamamoto, đại diện đặc biệt của Liên Hợp Quốc tại Afghanistan, cho biết, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của các cuộc đàm phán dẫn đến ngừng bắn và thỏa thuận chính trị lâu dài.

Theo số liệu từ ngày 1/7 đến ngày 30/9, tại Afghanistan đã có 1.174 người thiệt mạng và 3.139 người bị thương, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Liên Hiệp Quốc quy trách nhiệm của sự gia tăng thương vong đột biến này cho các “các phần tử chống chính phủ” như Taliban, tổ chức đã thực hiện cuộc nổi dậy đẫm máu ở Afghanistan trong hơn 18 năm.

Chỉ riêng tháng 7 đã có nhiều thương vong hơn bất kỳ tháng nào khác được ghi nhận kể từ khi Phái đoàn Hỗ trợ Liên Hiệp Quốc ở Afghanistan (UNAMA) bắt đầu ghi nhận bạo lực vào năm 2009.

Sáu tháng đầu năm 2019 đã thấy thương vong giảm nhẹ so với các năm trước.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment