Mỹ tập trận gần Biển Đông cùng Nhật Bản và Philippines

Mỹ tập trận gần Biển Đông cùng Nhật Bản và Philippines

Ngày đăng 18-10-2019BDN

Hải quân các nước Mỹ, Nhật, Philippines đã bắt đầu một cuộc tập trận chung ở gần Biển Đông kéo dài một tuần, bắt đầu từ thứ Hai (14/10), theo báo Inquirer của Philippines.

\"\"/

Cuộc tập trận mang tên MTA-Sama Sama được tổ chức tại thành phố Puerto Princesa, thuộc Palawan, một tỉnh đảo của Philippines có vị trí gần nhất đối với quần đảo Trường Sa.

Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết cuộc tập trận bao gồm các hoạt động trên trên bờ và dưới biển, được thiết kế để cho phép các lực lượng hải quân tiến hành các hoạt động phức tạp với nhiều phương tiện hải quân.

Các hoạt động diễn tập trong những ngày tới bao gồm các hoạt động thăm, lên tàu, tìm kiếm và thu giữ, chiến thuật phân chia, diễn tập tìm kiếm cứu nạn, trực thăng hạ cánh trên sàn tàu, theo dõi chiến tranh trên không và trên mặt đất.

Đây là lần đầu tiên Lực lượng Phòng vệ Biển của Nhật Bản trực tiếp tham gia các hoạt động trong cuộc tập trận này. Năm ngoái, Nhật chỉ tham gia với tư cách là quan sát viên. Đại úy Ann McCann, phó chỉ huy biên đội tàu khu trục số 7 nói với Inquirer: “Bất cứ khi nào chúng tôi thực hiện các kịch bản thực tế, mang tính kết hợp với các đối tác của chúng tôi, nó đều khiến chúng tôi phối hợp với nhau tốt hơn và hiệu quả hơn”.

Lực lượng Hải quân Miền Tây của Philippines cho biết hoạt động này ghi nhận tình hữu nghị và quan hệ đối tác, hợp tác hàng chục năm giữa Philippines và Hoa Kỳ.

Philippines và Nhật Bản đều là hai đồng minh có hiệp ước phòng thủ với Mỹ. Tuy nhiên, mối quan hệ Mỹ – Phi gần đây đã trải qua một số sóng gió, sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền vào tháng 6/2016 và đảo ngược chính sách thân Mỹ của Manila. Vài tháng sau khi nhậm chức, ông Duterte tuyên bố “chia tay” Mỹ để theo đuổi mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment