Kiện Trung cộng chỉ tốn 7 triệu USD, tại sao không kiện?

Kiện Trung cộng chỉ tốn 7 triệu USD, tại sao không kiện?

\"\"

Chân Như (Danlambao) – Việc tàu thăm dò dầu khí Hải Dương của Trung Cộng xâm phạm Bãi Tư Chính nằm trong thềm lục địa Việt Nam đã gần bước sang tháng thứ tư, vậy mà đến nay nhà cầm quyền CSVN vẫn chỉ phản đối cho có, giới hạn trong phạm vi “quan ngại”, chứ chưa có một thông báo chính thức nào ra cho toàn dân biết sẽ đối đầu cụ thể với TC ra sao cả.

Chưa kể người lãnh đạo cao nhất của VN là Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng hôm 15.10.19 lại đưa ra hàng loạt phát biểu đầy mâu thuẫn lẫn gian trá về Biển Đông như sau: “Hay gì mà căng thẳng, cả đôi bên cùng thiệt… Nguyên tắc là độc lập chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ nhưng đồng thời phải giữ ổn định. Chưa có thời kỳ nào đất nước đang có không khí ổn định tốt như thế này. Phải giữ lấy nó”!

Tại sao bảo vệ chủ quyền mà ông Tổng Bí lại tính chuyện “thiệt hại” như ông đang tính chuyện trong xó nhà ông vậy, còn lợi ích quốc gia-mất Bãi Tư Chính xem như là mất biển- ông bỏ đi đâu?

Theo lời thuật lại của người Phi với cựu đại sứ VN tại Phi là ông Hoàng Thắng và ông Triều Dương thì tổng chi phí cho vụ kiện TC mà chính quyền Phi chi trả chỉ gói gọn trong 7 triệu USD. (Xin coi Video từ phút 52:52*).Theo thời giá có thể năm nay chi phí sẽ leo thang thành 10-20 triệu USD đi nữa thỉ chỉ là một phần cực nhỏ so với lợi nhuận lên đến 60% mà Kinh tế Biển mang về hàng năm cho GDP VN (tương đương 185 tỷ USD) qua các ngành nghề: Đánh bắt cá, Chế biến hải sản, Nghề làm muối, Khai thác dầu khí, Vận chuyển hàng hải, Kỹ nghệ đóng tàu-sửa tàu, Du lịch biển, Khai thác năng lượng gió… 7 triệu USD hay 185 tỷ USD, cái nào lợi hơn hả ông Trọng?

Nếu mấy trăm năm trước cha ông ta cũng tính chuyện “thiệt hại” kiểu như ông bây giờ là tham sống sợ chết khi quân xâm lược phía Bắc vũ bão tràn xuống thì bảo đảm nay đã không có nước Việt Nam trên bản đồ thế giới rồi, “nếu” học sử Việt thì chắc ông Trọng đã rõ.

Còn cái câu \”Chưa có thời kỳ nào đất nước đang có không khí ổn định tốt như thế này\” mà ông nhắc đi nhắc lại một cách hiu hiu tự đắc thì ông nghĩ lại đi. Cũng do giữ gìn đại cục với TC mà nợ công vượt trần, ô nhiễm môi trường trầm trọng, tham nhũng kéo theo Dân Oan mất đất từ Bắc chí Nam và quan trọng hơn cả là biển VN đang bị TC gặm nhấm từng ngày, vậy hai chữ “ổn định” mà ông tự hào ở đây có phải chỉ dành riêng cho Ba Đình của ông?

Không những không đưa ra được một kế sách nào đánh đuổi ngoại xâm mà Đảng chỉ biết mỗi một việc là ra sức đàn áp những biểu hiện yêu nước; kiểm soát nhà mạng để bóp nghẹt mọi tự do ngôn luận về chính trị; Ban Tuyên giáo dùng tất cả sức mạnh của kênh đài, báo chí để thóa mạ, chụp mũ cho những người đã mạnh dạn chỉ ra thái độ đớn hèn của Bộ chính trị, của Quốc hội, của Chính phủ, của Bộ Ngoại giao… Hành động kiểu độc tài như thế mà gọi là bảo vệ chủ quyền ư?

Kiện TC ra Tòa án quốc tế cũng là phương thức “Đấu tranh bằng Pháp lý” mà VN nên sử dụng. Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 (UNCLOS) còn ghi rõ: \”Cho phép các nước ven bờ đặc quyền kiểm soát nguồn tài nguyên thuộc về thềm lục địa của nước đó 200 hải lý, còn gọi là EEZ- tức vùng đặc quyền kinh tế. Bên cạnh đó, về quy chế của các thực thể trên biển như đảo ngầm được bồi đắp nhân tạo không được tính như thềm lục địa, nên không có cơ sở đòi quyền EEZ.\” Nghĩa là cái lưỡi bò của TC vẽ ra chung quanh Trường Sa là một việc hoàn toàn phi lý, ngồi trên luật lệ.

Lãnh đạo khôn ngoan phải biết nhờ Luật biển Quốc tế mới khẳng định được chính danh chủ quyền đất nước. Với bản phán quyết của Tòa án Quốc tế sẽ có tác dụng như là một Giấy Chứng nhận chủ quyền được Quốc tế cấp cho VN, TC không thể bất chấp công lý muốn lấn chiếm đâu cũng được. Hồi 2016 Philippin chỉ bỏ ra 7 triệu USD để kiện, đã thắng và nay TC phải chấp thuận phán quyết đó thôi.

CSVN cũng biết rõ những lợi điểm của việc kiện, nhưng lại không dám làm và chắc chắn cũng không vì không có đủ 7 triệu USD để trả cho chi phí vụ kiện. Thái độ hèn nhát của nhà cầm quyền cs trước mọi hung hăng xâm chiếm của TC khiến người dân không ngừng thắc mắc, có phải nếu VN kiện TC ra tòa thì Bắc Kinh sẽ phải trưng ra trước bàn dân thiên hạ ngay 2 cái tịt của đảng:

– Hồ Chí Minh chính là Hồ Quang.

– Mật ước Thành Đô, một Công hàm bán nước mà CSVN đã ký với Bắc Kinh vào năm 1990, trong đó TC bảo đảm cho ĐCSVN được tồn tại, đổi lại lãnh thổ và chủ quyền của toàn bộ nước VN đều do TC kiểm soát.

CS, đừng diễn nữa, trả lời cho dân đi!

https://www.youtube.com/watch?v=AURIAdeWtqc&t=5822s

22/10/2019

Chân Như
danlambaovn.blogspot.com

Bài Khác

Leave a Comment