Đài Loan: Hàng chục người Việt họp báo, nộp đơn kháng cáo vụ kiện Formosa

Đài Loan: Hàng chục người Việt họp báo, nộp đơn kháng cáo vụ kiện Formosa

RFA
2019-10-24

\"Người

Người Việt biểu tình trước Tòa án Quận Đài Bắc, Đài Loan hôm 24/20/2019

Sáng ngày 24 tháng 10 năm 2019, hàng chục người Việt, đại diện Hội Công lý cho nạn nhân Formosa cùng với các tổ chức phi chính phủ của Đài Loan đến trước Tòa án Quận Đài Bắc họp báo, hô khẩu hiệu đề nghị tòa thượng thẩm đem vụ án ra xét xử.

Trước đó, vào ngày 14 tháng 10, Tòa án Quận Đài Bắc đã bác đơn kiện của Hội Công lý cho nạn nhân Formosa đại diện cho 7.875 nạn nhân ở Việt Nam kiện công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh để đòi bồi thường thiệt hại.

Lý do được đưa ra là tòa không có thẩm quyền xét xử và khuyên những nạn nhân kiện công ty này ngay tại Việt Nam.

Linh mục Nguyễn Văn Hùng, cố vấn cho Hội Công lý cho nạn nhân Formosa cho biết ông rất hy vọng vào vụ kiện này:

“Tôi luôn hy vọng vụ án này sẽ được khởi động lại. Bên Viện Tư Pháp (Đài Loan) phải có sự thay đổi về cơ chế, về luật pháp để những vụ kiện như thế này được xét xử ở Đài Loan.

Lý do là bởi vì những công ty của Đài Loan ra nước ngoài làm ăn và chính những công ty đó là người Đài Loan đi làm ô nhiễm môi trường sống, vi phạm nhân quyền của các nước khác,” ông Hùng nói.

Cũng theo vị linh mục có nhiều năm trợ giúp cô dâu và công nhân Việt Nam tại Đài Loan thì ngay tại những quốc gia đó, người dân không có quyền lên tiếng nói và chính phủ Đài Loan phải có trách nhiệm để xử lý những công ty như vậy đúng với tinh thần “Dựa trên Nhân Quyền Đài Loan lập quốc”.

Sau buổi họp báo, những người này cũng tuần hành sang Viện Tư pháp của Đài Loan trao kháng thư cho đại diện Viện này nhằm yêu cầu xem xét các quy định liên quan đến thẩm quyền giải quyết vụ việc.

Hôm 11 tháng 6 năm 2019, các nạn nhân Việt Nam đã đệ đơn kiện công ty Formosa Hà Tĩnh tại Đài Bắc, Đài Loan.

Có 7.875 nguyên đơn trong vụ án này với nhóm đầu tiên 51 nguyên đơn yêu cầu bồi thường 4 triệu USD, trong khi thiệt hại của các nguyên đơn còn lại sẽ được xác định sau đó.

Đến ngày 13 tháng 6, Tòa án Quận Đài Bắc đã yêu cầu các nguyên đơn Việt Nam trả án phí 1,2 triệu Đài tệ, tức là khoảng 40 ngàn USD để tiến hành vụ án.

Tuy nhiên, vào ngày 14 tháng 10, Tòa án Quận Đài Bắc phán quyết rằng vụ kiện này không thuộc thẩm quyền của mình và đã bác bỏ vụ kiện này.

Bài Liên Quan

Leave a Comment