Đài Loan lên tiếng về phim Người tuyết bé nhỏ có bản đồ hình lưỡi bò

Đài Loan lên tiếng về phim Người tuyết bé nhỏ có bản đồ hình lưỡi bò

RFA
2019-10-24

\"Hình

Hình minh họa. Quảng cáo phim Người tuyết bé nhỏ ở một rạp chiếu tại Hà Nội hôm 14/10/2019

Bộ Văn Hóa Đài Loan hôm 22/10 ra tuyên bố lấy làm tiếc về cảnh phim có bản đồ hình lưỡi bò và đường 10 đoạn gần Đài Loan trong bộ phim Người tuyết bé nhỏ (Abominable). Bộ Văn Hóa Đài Loan nói bản đồ đã không tôn trọng chủ quyền của Đài Loan. Hãng tin CNA của Đài Loan đưa tin này hôm 23/10.

Bộ phim Người tuyết bé nhỏ do công ty DreamWork của Mỹ hợp tác sản xuất với công ty Pearl Studio của Trung Quốc. Đây là bộ phim đã gặp phải những chỉ trích liên tục trong các tuần qua tại các nước Việt Nam, Malaysia và Philippines do có cảnh chiếu bản đồ với hình lưỡi bò do Trung Quốc tự ý vẽ ra trên Biển Đông, đòi chủ quyền phần lớn diện tích vùng nước đang tranh chấp này.

Bản đồ trong bộ phim cũng có phần vẽ 10 đoạn ở vùng biển phía đông bắc Đài Loan vốn không thuộc đòi hỏi chủ quyền chính thức của Trung Quốc ở vùng nước này. Mặc dù vậy, theo CNA, một số nhà sản xuất bản đồ của Trung Quốc vẫn làm các bản bồ có phần vẽ 10 đoạn vào năm 2014.

Việt Nam đã chính thức rút phim Người tuyết bé nhỏ khỏi các rạp chiếu vào hôm 14/10 vừa qua sau 10 ngày chiếu. Philippines cũng làm như vậy một ngày sau đó. Malaysia từ chối chiếu phim sau khi đòi hỏi của chính phủ Malaysia đối với nhà sản xuất về việc cắt bỏ đoạn phim bị từ chối.

Tại Đài Loan, bộ phim không gây chú ý nhiều lắm cho đến khi ông Li Chi-wei, một thành viên đảng Dân chủ Tiến bộ tổ chức một họp báo nói về điều này. Ông Li chỉ trích bộ phim đã quảng bá cho các đòi hỏi về chủ quyền của Trung Quốc. Ông đồng thời kêu gọi chính phủ phải can thiệp, yêu cầu cảnh phim phải được cắt bỏ. Tuy nhiên, Bộ Văn Hóa Đài Loan cho biết, theo luật, chính phủ không thể yêu cầu các phim có những phần gây ảnh hưởng đến quyền lợi hay hình ảnh của quốc gia phải bị cắt bỏ hay chỉnh sửa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment