TT Trump tuyên bố ‘thành công lớn’ ở Syria, hủy trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

TT Trump tuyên bố ‘thành công lớn’ ở Syria, hủy trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

October 24, 2019

\"\"/
Xe bọc thép quân đội Nga tuần tiễu biên giới Syria ở Kobani. (Hình: AP Photo)

WASHINGTON, D.C. (NV) — Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Tư, 23 Tháng Mười, loan báo việc hủy các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ và tuyên bố “thành công lớn” ở Syria, nói rằng các giới chức chính quyền Thổ nay đồng ý ngưng hoàn toàn cuộc tấn công quân sự vào thành phần người Kurd ở Syria.

Ông Trump tuyên bố như trên dù rằng đặc sứ của ông về Syria là ông James Jeffrey lên án cuộc tấn công ngắn nhưng tàn bạo của Thổ Nhĩ Kỳ là gây ra bất ổn trầm trọng, và cũng nói rằng lực lượng Thổ có thể đã gây tội ác chiến tranh trong cuộc tấn công vừa qua, theo bản tin của tờ USA Today.

Hành động của Tổng Thống Donald Trump được đưa ra trong lúc Nga tạo thêm thế đứng vững mạnh ở Syria qua thỏa thuận ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các thành viên đảng Cộng Hòa ở Quốc Hội cũng tiếp tục bày tỏ sự lo ngại về quyết định rút quân khỏi vùng biên giới Syria và Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng Thống Donald Trump.

Tổng Thống Trump chỉ mới đưa ra các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ tuần qua sau khi Tổng Thốnng Recep Tayyip Erdogan mở cuộc tấn công vào người Kurd, một đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ISIS.

Giới chức quốc hội Mỹ ở cả hai đảng phản đối quyết định rút lại biện pháp trừng phạt của Tổng Thống Trump.

“Thật không thể tưởng tượng là Thổ Nhĩ Kỳ không bị hậu quả gì sau khi có hành vi thâm độc đi ngược lại quyền lợi của Mỹ và đồng minh của chúng ta,” theo lời Thượng Nghị Sĩ Mitt Romney (Cộng Hòa, Utah), thành viên Ủy Ban Ngoại Giao Thượng Viện, gửi tweet ra sau loan báo của ông Trump.

Thượng Nghị Sĩ  Marco Rubio (Cộng Hòa, Florida), bác bỏ phát biểu của ông Trump rằng Thổ  Nhĩ Kỳ đồng ý ngưng tấn công người Kurd, và nói rằng Nga đang ngày càng phát triển thế lực nguy hiểm của họ trong khu vực.

Ông Rubio gửi tweet nói rằng “Erdogan không hề đồng ý ngưng mọi hành động quân sự ở Syria” và cho hay lực lượng Nga sẽ đẩy người Kurd ra khỏi các khu vực gần nơi Thổ kiểm soát, và chiếm đóng năm vùng khai thác dầu hỏa ở Syria. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment