Chân dung 7 người trong hội đồng duyệt phim quốc gia tiếp tay TQ truyền bá đường lưỡi bò và chủ quyền biển Đông

Chân dung 7 người trong hội đồng duyệt phim quốc gia tiếp tay TQ truyền bá đường lưỡi bò và chủ quyền biển Đông

 14:37 15/10/2019

Chính các ông bà này đã cho phép phim “điệp vụ biển đỏ” vào năm ngoái có hình ảnh hải quân trung quốc bao vây đuổi tàu cá VN ra khỏi vùng biển “South China Sea”. Khi bị dư luận lên tiếng thì mấy người này nói rằng: “Những hình ảnh, âm thanh và lời thoại của đoạn cuối phim hoàn toàn không có căn cứ để kết luận rằng bộ phim tập trung vào 2 nội dung như quy kết. Đây là những thông tin có tính suy diễn, chủ quan, gây ra nhiều thông tin sai lệch trong dư luận, đồng thời tạo ra những tác động tiêu cực trong xã hội”

\"\"

7 người trong hội đồng duyệt phim quốc gia (trên xuống, trái sang):

_ Ông Đỗ Duy Anh – Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh,

_ Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát – biên kịch

_ Ông Vũ Xuân Hưng – NSƯT, nhà biên kịch, đạo diễn tùm lum nhà

_ Bà Lý Phương Dung – Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh

_ Bà Ngô Phương Lan – Cục trưởng Cục Điện Ảnh

_ Ông Nguyễn Hữu Thức – Vụ trưởng Vụ Văn hóa – Văn nghệ Ban Tuyên giáo TƯ

_ Ông Nguyễn Danh Dương – giám đốc trung tâm chiếu phim QG

Và năm nay là phim “Người tuyết bé nhỏ” có hình đường lưỡi bò. Trong khi đó phim Bụi Đời Chợ Lớn không được duyệt vì “không đúng hiện thực xã hội”. Hay một hình lá cờ đỏ sao vàng nhỏ xíu với dòng chữ Ho Chi Minh City thì bị bă’t phải xoá vì cho rằng trẻ em đường phố thì không được mặc như vậy (?). Hay phim “Ròm” không duyệt đi chiếu nước ngoài và đang bị doạt phạt. (Phim này đoạt giải thưởng khi đi dự LHP ở nước ngoài). Không biết hội đồng duyệt phim này có thay đổi không

Sau sự cố phim “Điệp vụ Biển đỏ”. Bà Lý Phương Dung tiếp tục khẳng định Điệp vụ Biển Đỏ được thực hiện đúng quy trình thẩm định. Và cho đến nay, chưa có một ai phải chịu trách nhiệm về vụ việc này.

– Hiện nay bà Ngô Phương Lan đã nghỉ hưu, bà Nguyễn Thu Hà là Quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh. Bà này vốn là Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội , là tiến sĩ, NSƯT, họa sĩ thiết kế phục trang điện ảnh.

– Ông Trần Thanh Hiệp, Chủ tịch Hội đồng duyệt phim

– Ông Đỗ Quốc Việt là Cục phó Cục Điện ảnh mới. Ông này vốn là phó giám đốc trường quay Cổ Loa.

– Còn bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, ngoài là biên kịch ra còn là phó chủ tịch thường trực Hội điện ảnh Việt Nam. Trong sự việc hình lưỡi bò trong phim “Người tuyết bé nhỏ”, bà cho rằng: “Có mấy giây thôi, mọi người cứ làm quá lên”

\"\"

Ngay khi xuất hiện xuất hiện thông tin trên báo chí và mạng xã hội vào hôm qua, 13-10, bộ trưởng Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã có chỉ đạo đơn vị liên quan kiểm tra lại nội dung bản phim được cấp phép phổ biến phim và có báo cáo bộ trưởng sớm nhất.

Phải nêu cao ngọn cờ đ ộc lập chủ quyền dân tộc lên hàng đầu

Ông Bình cho biết, chiều nay, 14-10, Cục Điện ảnh đã tổ chức xem lại phim Everest – Người tuyết bé nhỏ đang được lưu chiểu tại cục Điện ảnh để x.á.c định rõ trách nhiệm trong vụ việc này. Sau khi có kết quả, Bộ sẽ thông tin đến các cơ quan báo chí.

“Chúng tôi phải đợi kết quả sau khi xem bộ phim vào chiều nay thì mới có thể quy trách nhiệm rõ. Tại thời điểm này bộ phim đang được xem lại nên chưa khẳng định được điều gì”, ông Bình nói.

Ông Bình cũng tiết lộ, có 10/11 thành viên Hội đồng thẩm định phim quốc gia tham gia thẩm định bộ phim Everest – Người tuyết bé nhỏ. Về trách nhiệm để xảy ra vụ việc phim Everest – Người tuyết bé nhỏ, người pha’t ngôn Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch khẳng định “Trách nhiệm thuộc về ngành điện ảnh”.

\"\"

Ông Bình cho biết, sáng nay, 14-10, Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch đã có buổi trao đổi nội bộ về việc làm sao tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng lực của Hội đồng thẩm phim trong thời gian tới. Tại cuộc họp đã có ý kiến đề xuất lên bộ trưởng rằng cần thiết phải thành lập thêm bộ máy giúp việc cho Hội đồng, xem phim và làm bộ lọc trước để tư vấn cho Hội đồng tập trung vào những điểm cần chú ý.

“Có nhiều bộ lọc sẽ tốt hơn, c.h.ặ.t chẽ hơn, giúp họ việc phổ biến pha’t hành phim thuận lợi hơn, giúp người dân và doanh nghiệp có cơ hội tham gia vào điện ảnh nhiều hơn”, ông Bình giải thích về vai trò của bộ máy mới và cho hay bộ trưởng k.i.n.h h.o.à.n.g giá cao ý tưởng này.

Về pha’t ngôn của bà Hồng Ngát – thành viên Hội đồng thẩm định phim quốc gia – rằng hình ảnh đường lưỡi bò “chỉ xuất hiện vài giây, mọi người cứ làm quá”, ông Bình cho biết, ông cũng như Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch không đồng tình với trả lời của bà Hồng Ngát: “Đứng trước bộ phim có xuất hiện đường lưỡi bò, cho dù là cơ quan quản lý nhà nước hay người dân thì đều phải nêu cao ngọn cờ đ ộc lập chủ quyền dân tộc lên hàng đầu.”

Tuy nhiên ông cũng bày tỏ sự thông cảm với bà Hồng Ngát: “Có thể chị Ngát chưa hình dung hết hậu quả pha’t ngôn của mình, nhưng tôi nghĩ trong ý thức, trách nhiệm của mình, chị Hồng Ngát cũng ý thức được rất rõ là không được phép phổ biến khi xuất hiện đường lưỡi bò trong phim”.

Theo Tuổi trẻ

Bài Khác

Leave a Comment