Vụ 39 tử thi trên xe tải: Hà Tĩnh khởi tố, bắt giữ hai nghi phạm

Vụ 39 tử thi trên xe tải: Hà Tĩnh khởi tố, bắt giữ hai nghi phạm

\"Ông
Image captionÔng Nguyễn Đình Gia, trú xã Thanh Lộc, huyện Can Lộc nói có con trai Nguyễn Đình Lượng (20 tuổi) tìm đường sang Anh

Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người và bắt khẩn cấp một người khác, liên quan vụ 39 nạn nhân trong xe tải ở Anh.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an Hà Tĩnh, nói với báo chí rằng hai người này bị khởi tố vì hành vi \”Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép\” xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

10 gia đình ở Hà Tĩnh đã trình báo người thân mất tích sang Anh và lo lắng người thân của họ có thể thuộc số 39 người chết trong xe tải ở hạt Essex, bên ngoài London.

Công an Hà Tĩnh cho biết thêm họ còn triệu tập, ghi lời khai một số đối tượng liên quan về hành vi \”Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép\”.

Bộ Công an Việt Nam cũng đang tham gia điều tra cùng các cơ quan công an địa phương.

Tại Hà Tĩnh, 8 gia đình huyện Can Lộc, một ở huyện Nghi Xuân và một ở thị xã Hồng Lĩnh, đã trình báo về người thân của họ.

Theo công an Hà Tĩnh, họ đã tiến hành lấy mẫu ADN của người thân của các gia đình có trình báo người thân mất tích để gửi sang Anh xác minh.

\"Map
Image captionCác điểm thùng đông lạnh của chiếc xe tải Scania đã qua

Cùng ngày 1/11, tại Bắc Ireland, một người đàn ông thứ hai xuất hiện tại tòa, liên quan tội ngộ sát 39 người.

Eamonn Harrison, 22, người Bắc Ireland, bị bắt giữ ở Dublin, Cộng hòa Ireland.

Trước đó, hôm thứ Hai đầu tuần này, người lái xe tải chở các nạn nhân, Maurice Robinson, xuất hiện ở tòa tại Chelmsford, Anh quốc.

Ông Robinson, 25 tuổi, bị khởi tối vì nhiều tội, trong đó có ngộ sát.

Hà Tĩnh, Thanh Hóa và Nghệ An là ba tỉnh thường có số người đi làm việc theo diện xuất khẩu lao động nhiều nhất Việt Nam.

Thống kê chính thức cho hay từ 2007 tới 2017, Hà Tĩnh có 68.148 người được các doanh nghiệp XKLĐ ký hợp đồng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, tăng 25% so với giai đoạn 1997-2007.

Con số mà chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đưa ra năm 2017 cho biết thu nhập bình quân lao động Hà Tĩnh làm việc ở nước ngoài đạt từ 6.500-7.000 tỷ đồng/năm.

Trong đó số tiền ngoại hối gửi về nước đạt khoảng 4.000 tỷ đồng/năm.

\"Mo
Image captionLái xe Bắc Ireland Maurice Robinson

Bài Liên Quan

Leave a Comment