HRW kêu gọi Việt Nam bỏ cáo buộc khủng bố đối với những người vận động chính trị

HRW kêu gọi Việt Nam bỏ cáo buộc khủng bố đối với những người vận động chính trị

2019-11-08

\"Ba

Ba nhà hoạt động chuẩn bị ra tòa: (từ trái sang) ông Nguyễn Văn Viễn, Châu Văn Khảm và Trần Văn Quyền

Việt Nam nên bãi bỏ cáo buộc khủng bố đối với 3 người bị cho có liên hệ đến một đảng chính trị ở nước ngoài hiện cổ xúy cho dân chủ, nhân quyền, và cải cách chính trị tại Việt Nam.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) vào ngày 8 tháng 11 ra thông cáo báo chí với kêu gọi như vừa nêu trước khi diễn ra phiên xử dự kiến vào ngày 11 tháng 11 đối với ba ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền.

Cả ba người này bị buộc tội ‘khủng bố nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo điều 113 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam.

Giám đốc Úc Châu của Human Rights Watch, bà Elaine Pearson, lên tiếng qua thông cáo báo chí rằng đảng cộng sản Việt Nam nắm quyền cai trị suốt hơn 40 năm qua và không dung thứ cho bất cứ đối lập chính trị nào. Cơ quan chức năng Việt Nam bắt giữ và bỏ tù bất cứ ai bị cho là một mối đe dọa cho độc quyền lãnh đạo của đảng cộng sản; và ba người sắp bị đưa ra xét xử là những nạn nhân mới nhất.

Ông Châu Văn Khảm, một công dân Úc gốc Việt 70 tuổi, ông Nguyễn Văn Viễn, 48 tuổi – một thành viên của Hội Anh Em Dân Chủ, và anh Trần Văn Quyền, 20 tuổi – một chuyên gia chuyên lắp đặt camera ở Bình Dương theo dự kiến sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 11 tháng 11.

Đảng Việt Tân, trụ sở tại Hoa Kỳ, vào ngày 5 tháng 11 ra thông cáo báo chí lên án phiên tòa sắp diễn ra vào ngày 11 tháng 11 để xét xử các ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền như vừa nêu.

Thông cáo báo chí của Việt Tân cho rằng cơ quan chức năng Việt Nam lại cho thấy việc áp dụng tùy tiện hệ thống luật pháp nhằm trấn áp việc bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa.

Thông cáo báo chí nhắc lại rằng ba nhà hoạt động vừa nêu bị bắt hồi tháng giêng. Thoạt tiên họ bị cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’; sau đó cáo buộc chuyển sang tội danh mơ hồ hơn là ‘hoạt động khủng bố chống lại nhà nước’. Tuy nhiên cơ quan chức năng không thể đưa ra bất kỳ chứng cứ nào cho thấy ba nhà hoạt động vừa nêu dính líu vào hoạt động khủng bố.

Việt Tân cho rằng Cáo trạng dài 21 trang đưa ra những thông tin bị bóp méo và những cáo buộc không liên quan gì đến đảng Việt Tân. Cả ba ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền bị cáo buộc là thành viên và hợp tác với Việt Tân – một tổ chức bị chính phủ Việt Nam xếp vào danh sách khủng bố.

Thông cáo báo chí của Việt Tân cho rằng kết luận của cáo trạng mang tính tùy tiện, vi phạm công ước quốc tế về nhân quyền mà Việt Nam tham gia ký kết.

Chủ tịch Đảng Việt Tân, ông Đỗ Hoàng Điềm, được dẫn lời trong thông cáo báo chí rằng đảng này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho những nhà bảo vệ nhân quyền trên thực địa. Ông Châu Văn Khảm vào Việt Nam để thu thập những hiểu biết tại chỗ về tình hình nhân quyền tại Việt Nam. Ông Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền là những nhà hoạt động ôn hòa. Ông Đỗ Hoàng Điềm nói rằng đảng Việt Tân thách thức chính phủ Việt Nam có thể cung cấp bất cứ hình thức bằng chứng nào liên quan ba người vừa nêu với ‘khủng bố’. Đảng Việt Tân sẵn sàng đưa chính phủ Việt Nam ra diễn đàn quốc tế để trình bày sự thật.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc, người bào chữa cho ông Châu Văn Khảm, thành viên tổ chức Việt Tân, trong phiên tòa sẽ diễn ra ngày 11/11, nói với RFA hôm 5/11:

“Xem xét nội dung cáo trạng và hồ sơ vụ án, chúng tôi nhận thấy hành vi của ông Châu Văn Khảm không có gì đáng nói lắm, trừ hành vi ông ấy nhập cảnh vào Việt Nam không phải con đường chính tắc, không phải bằng hộ chiếu mà là bằng chứng minh nhân dân mang tên người khác và đi qua đường cửa khẩu Campuchia-Việt Nam.”

“Còn việc ông ấy có hành vi bị quy kết tại Việt Nam thì ông ấy chỉ tiếp xúc với ông Nguyễn Văn Viễn và ông Trần Văn Quyền gọi là trao đổi, thuyết phục những người này tham gia vào Việt Tân, giúp những người này mấy trăm đô la mà thôi. Nhưng mà họ quy kết hành vi này là ‘tham gia vào tổ chức khủng bố và tài trợ hoạt động khủng bố’, nên phạm vào điều luật nặng nề, điểm A khoản 2 Điều 113 với khung hình phạt lên đến 15 năm tù\”.

Luật sư Trịnh Vĩnh Phúc nói thêm rằng các luật sư trong vụ này “băn khoăn vì đây là tham gia vào tổ chức Việt Tân bên Mỹ, mà ông Khảm ở tại Úc thì có đủ yếu tố để cấu thành tội “khủng bố hay không\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment