Nhiều quốc gia điều tra 154 vụ kiện liên quan đến hàng hoá Việt Nam

Nhiều quốc gia điều tra 154 vụ kiện liên quan đến hàng hoá Việt Nam

November 8, 2019

\"\"/

Truyền thông trong nước ngày 7 tháng 11 năm 2019 loan tin, trong 9 tháng đầu năm 2019, đã có 19 quốc gia và vùng lãnh thổ điều tra 154 vụ kiện thương mại đối với hàng hoá xuất cảng của Việt Nam.

Trong đó, Mỹ là nước khởi xướng điều tra nhiều nhất với 30 vụ, chiếm 19%; đứng thứ 2 là Thổ Nhĩ Kỳ với 21 vụ, chiếm 14%. Các vấn đề bị kiện gồm: điều tra chống bán phá giá với 87 vụ. Thứ hai là tự vệ với 33 vụ. Tự vệ tức là nước sở tại sẽ hạn chế nhập cảng hàng hoá Việt Nam do lượng hàng được nhập cảng vào nước sở tại tăng nhanh. Thứ ba là chống trốn tránh thuế chống bán phá giá với 19 vụ. Và cuối cùng là chống trợ cấp với 15 vụ.

Trước sự kiện này, bộ CSVN cho biết, phía nhà cầm quyền đã kháng kiện thành công để không áp dụng biện pháp đối với 57 vụ. Có 5 vụ Việt Nam đã khiếu kiện ra cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO.

Nguyên nhân của việc hàng loạt các quốc gia ồ ạt khởi xướng điều tra đối với hàng hoá Việt Nam không được bộ Công thương giải thích. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, đã có nhiều công ty tại Việt Nam tiếp tay cho Trung Cộng làm giả xuất xứ hàng hoá, “hô biến” hàng hoá Trung Cộng thành hàng Việt Nam để xuất cảng sang nhiều nước nhằm hưởng lợi thuế quan Sự việc sau đó đã bị Mỹ và một số quốc gia phát hiện, nên đã thực hiện các biện pháp để ngăn chặn.

Theo SBTN

Bài Liên Quan

Leave a Comment