ĐCSTQ đưa đàn ông Hán tới ở ngày đêm với phụ nữ Duy Ngô Nhĩ

ĐCSTQ đưa đàn ông Hán tới ở ngày đêm với phụ nữ Duy Ngô Nhĩ

Xuân Thành•Thứ Bảy, 09/11/2019

Đài Châu Á Tự do (RFA) tuần trước đã phát hành một bài báo điều tra cho biết chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đưa đàn ông Hán tới ở cùng nhà với những phụ nữ Duy Ngô Nhĩ, Tân Cương khi mà chồng của họ đang bị giam giữ trong các trại tập trung tẩy não.

Những người đàn ông Hán được chính quyền ĐCSTQ giới thiệu là “họ hàng” của người Duy Ngô Nhĩ và “thường xuyên” ngủ trên cùng giường với những người phụ nữ họ được tổ chức giao nhiệm vụ giám sát.

RFA gọi hành vi nêu trên là chương trình “Ghép đôi và Trở thành Gia đình” – một phần mở rộng của một chương trình mà ĐCSTQ đã thiết lập tại Tân Cương vào cuối năm 2017, trong đó yêu cầu các gia đình tại Khu Tự trị này phải mời các quan chức chính quyền về nhà họ, phải trả lời các câu hỏi về đời tư và phải để “những vị khách” này làm công tác “tuyên truyền chính trị”.

Theo RFA, chương trình “Ghép đôi và Trở thành Gia đình” là một trong nhiều chính sách đàn áp mà ĐCSTQ đang nhắm vào người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương. Chính quyền Trung Quốc từ năm 2017 cũng đang giam giữ khoảng 1,5 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo khác trong các trại tập trung lớn, cáo buộc họ có “quan điểm tôn giáo cực đoan” và lý tưởng “chính trị không đúng đắn”.

RFA cho biết gần đây họ đã trao đổi về chương trình “Ghép đôi và Trở thành Gia đình” với một cán bộ ĐCSTQ ở thị trấn Yengisar, huyện Kashgar và quan chức giấu tên này cho biết 70 tới 80 gia đình trong thị trấn mà ông quản lý có những người Hán, hầu hết là đàn ông, “những người họ hàng” này ở lại nhà của người Duy Ngô Nhĩ tối đa 6 ngày – nhiều gia đình có thành viên nam giới đang bị giam giữ trong trại tập trung.

“‘Những người họ hàng’ này đến thăm chúng tôi ở đây mỗi hai tháng một lần… họ ở với ‘người thân’ của họ cả ngày đêm,” vị quan chức ĐCSTQ giấu tên nói với RFA.
Vị quan chức ĐCSTQ nêu trên khẳng định rằng người dân Tân Cương hoàn toàn thoải mái với việc “những người họ hàng” giả đang sống trong nhà họ và “rất thích” làm cho những người này hài lòng. Ông này cũng cho biết không có bất kỳ trường hợp nào mà người Hán cố gắng lạm dụng phụ nữ Duy Ngô Nhĩ.

“Họ giúp [các gia đình Duy Ngô Nhĩ] bằng lý tưởng của họ, mang đến những ý tưởng mới mẻ. [Những người họ hàng này] nói chuyện với [phụ nữ Duy Ngô Nhĩ] về cuộc sống, trong thời gian đó bọn họ phát triển cảm tình với nhau,” RFA dẫn lời vị quan chức ĐCSTQ.

Báo cáo của RFA cũng thông tin rằng những người Duy Ngô Nhĩ nào mà phản đối đàn ông người Hán ở cùng nhà hoặc từ chối tham gia vào các buổi học lý tưởng mới hoặc các hoạt động khác với các quan chức chính quyền, thì họ sẽ phải chịu các hạn chế bổ sung hoặc có thể phải đối mặt với việc bị bắt vào hệ thống trại tập trung.

RFA dẫn lời tổ chức Quan sát Nhân quyền (HRW) nói rằng “không có bằng chứng nào cho thấy các gia đình [Duy Ngô Nhĩ] có thể từ chối” các chuyến viếng thăm của các vị giám sát người Hán. HRW lên án chính sách này của ĐCSTQ là “đồng hóa cưỡng bức sâu rộng”.

Trong báo cáo, RFA cũng đã đưa thông tin phỏng vấn những người có chức sắc trong cộng đồng Duy Ngô Nhĩ. Họ nói rằng “những người họ hàng” người Hán thỉnh thoảng có mang theo đồ ăn, thức uống cấm kỵ với người Hồi giáo như rượu và thịt lợn và ép các gia đình Duy Ngô Nhĩ phải ăn uống các thực phẩm này.

Trao đổi với tờ Independent (Anh Quốc), ông Peter Irwin của tổ chức Quốc hội Duy Ngô Nhĩ Thế giới – một nhóm nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ ở hải ngoại, nói rằng chương trình “Ghép đôi và Trở thành Gia đình” của chính quyền ĐCSTQ là “sự phá hủy hoàn toàn ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và cộng đồng”.

“Việc đàn ông Hán hay quan chức cảnh sát Trung Quốc sống trong nhà của [người Duy Ngô Nhĩ] không phải là điều gì mới mẻ… Đó là chương trình xóa bỏ bản sắc của người Duy Ngô Nhĩ bằng việc đảm bảo rằng người của sắc tộc này không thể thể hiện bản thân,” ông Irwin nói.

“Trong bất kỳ nước nào khác hoặc bất kỳ nơi nào trên Trái Đất, chúng ta sẽ nghĩ điều này là điên rồ, nhưng tại Trung Quốc đó dường như chỉ là một phần của cả một công cuộc [đàn áp] mà họ đã đang thực hiện trong hai, ba năm nay,” ông Irwin nói thêm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment