Trump kêu gọi Iran trả tự do cho cựu đặc vụ FBI Levinson

Trump kêu gọi Iran trả tự do cho cựu đặc vụ FBI Levinson

November 11, 2019

\"\"/
Photo Credit: AP

Tổng thống Trump đã lên Twitter vào cuối Chủ nhật để kêu gọi Iran trả tự do cho cựu đặc vụ FBI Robert Levinson, người đã mất tích ở nước này từ năm 2007 và nói rằng đây sẽ là một bước rất tích cực để giảm bớt căng thẳng giữa hai nước kể từ khi khiêu khích trên eo biển Hormuz.

Robert (Bob) Levinson, cựu điệp viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), mất tích bí ẩn hồi tháng 3/2007 trong chuyến thăm đảo Kish ở Iran. Cuối năm 2013, truyền thông Mỹ đưa tin Levinson đã được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) trả tiền để thu thập thông tin trong các chuyến thăm Iran.

Iran trước đó thừa nhận Tòa án Cách mạng Hồi giáo có xem xét một trường hợp liên quan đến Levinson, song phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao nước này cho biết hôm 10/11 rằng đó là vụ giải quyết thông báo “người mất tích”, không phải dấu hiệu cho thấy cựu đặc vụ Mỹ đã bị nước này truy tố.

Nếu Levinson còn sống, anh ta sẽ là tù nhân bị giam giữ lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mike Pompeo tuyên bố tuần trước rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ tăng phần thưởng từ 5 triệu USD lên 20 triệu USD cho những ai có thông tin về cựu đặc vụ Levinson. Ông yêu cầu Iran phóng thích tất cả những người Mỹ mất tích đang bị giam trái phép, trong đó có Robert Levinson. “Chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ cho tới khi họ được đoàn tụ với gia đình”, Pompeo khẳng định.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment