18 năm Hội OC Vietnam Catholic Mission hoạt động vì đồng bào bất hạnh

18 năm Hội OC Vietnam Catholic Mission hoạt động vì đồng bào bất hạnh

Văn Lan/Người ViệtNovember 13, 2019

\"\"/
Đức Ông Phạm Quốc Tuấn (giữa) cùng các linh mục hiệp dâng thánh lễ mừng kính Thánh Bổn Mạng Martino de Porres. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

SANTA ANA, California (NV) – Thánh Lễ Bổn Mạng mừng kính Thánh Martino de Porres do Hội Orange County Vietnam Catholic Mission tổ chức và cũng là kỷ niệm 18 năm ngày thành lập hội, vừa diễn ra tại Trung Tâm Công Giáo, Santa Ana, vào sáng Chủ Nhật, 10 Tháng Mười Một.

Thánh Lễ do Đức Ông Phạm Quốc Tuấn, chánh xứ gốc Việt đầu tiên của giáo xứ St. Columban, Garden Grove, và hiện cũng là chánh án tòa án hôn phối của giáo phận, chủ tế và thuyết giảng, cùng Linh Mục Linh Hướng Tôma Nguyễn Đăng Đệ, Linh Mục Trần Hân, Linh Mục Lâm Phước Hùng, và các thầy phó tế Ngô Đình Đông, Mai Văn Mạnh, Nguyễn Khiết, Vũ An cùng hiệp dâng thánh lễ.

Ông Nguyễn Mạnh Tường, hội trưởng Hội Orange County Vietnam Catholic Mission, cho hay: “Từ 18 năm qua, hội đã giúp đỡ các đồng bào bất hạnh, các em mồ côi tàn tật, các cụ già neo đơn, các anh em dân tộc thiểu số ở miền Trung, Đắk Lắk, Di Linh, Kon Tum, và bảo trợ các tu sinh có phương tiện để tu học, giúp các trẻ em khuyết tật, mồ côi, các cụ già neo đơn ở các vùng hẻo lánh, giúp đỡ những cơ sở và những công tác bác ái, từ thiện xã hội, giáo dục. Ngoài ra hội còn tổ chức những bữa cơm, phát quà, quần áo đến những người kém may mắn tại Civic Center, Trung Tâm Hành Chánh Orange County, California.”

\"\"
Ca đoàn Thánh Cecilia giáo xứ Tustin trong thánh lễ mừng kính Thánh Martino de Porres, kỷ niệm 18 năm hoạt động của Hội Orange County Vietnam Catholic Mission. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Linh Mục Nguyễn Đăng Đệ, phó xứ giáo xứ Thánh Linh, Foutain Valley, linh hướng của Hội Orange County Vietnam Catholic Mission, cho biết: “Hội được thành lập năm 2002, do nhu cầu của Đan Viện Xitô Phước Sơn, Phước Lộc ở Việt Nam, theo tôn chỉ cầu nguyện và làm việc để giúp các cha và các thầy, theo cuộc sống chiêm niệm, cầu nguyện cho thế giới và những người tội lỗi, và đan viện là nơi an ủi về tâm linh để mọi người đến tìm gặp Chúa.”

“Sau năm 1975 khi đan viện bị giải tán, Đức Viện Phụ Gioan Vương Đình Lâm đã đến Orange County xin giúp đỡ để xây dựng lại đan viện. Và Hội Orange County Vietnam Catholic Mission được thành lập để giúp các hội truyền giáo và các soeur Dòng Mến Thánh Giá Huế đang làm việc ở vùng dãy núi Trường Sơn, nhất là vùng Thừa Thiên, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam và Khánh Hòa, nơi có nhiều đồng bào sắc tộc sống khổ sở, đặc biệt là các em nhỏ mồ côi tàn tật,” ông nói.

“Sau đó hội mở rộng giúp đỡ các cơ sở truyền giáo của các soeur Dòng Mến Thánh Giá Cái Nhum, Bến Tre và Vĩnh Long. Đặc biệt từ 2002 đến nay hội đã bảo trợ các thầy người sắc tộc và một số thầy người Kinh ở vùng Lâm Đồng, Di Linh, và đã giúp được 17 thầy, trong đó có chín thầy sắc tộc, và có bốn thầy đã làm linh mục. Riêng Đan Viện Phước Sơn hiện tại có 212 cha, thầy, ở Phước Lộc, Bà Rịa Vũng Tàu; từ 2015 đến nay có 22 thầy thụ phong linh mục, và nhiều việc giúp xây dựng sửa chữa nhiều nhà nguyện, phòng ốc, nhà hưu dưỡng, nhà ăn nhà bếp…” Linh Mục Đệ nói thêm.

\"\"
Cụ ông Trần Vãng Khoái (103 tuổi) và cụ bà Nguyễn Thị Kim Loan (100 tuổi) cùng con cháu vây quanh trong thánh lễ mừng kính Thánh Martino de Porres. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Nói về vị Thánh Bổn Mạng của Hội Orange County Vietnam Catholic Mission, Linh Mục Đệ kể thêm: “Thánh Martino de Porres sinh vào thế kỷ 16 ở Peru, ngài đã phục vụ cuộc đời mình cho những người nghèo khó, neo đơn bất hạnh, hết lòng phục vụ nhân loại, cả với loài động vật với lòng từ tâm cho nên hội nhận Thánh Martino làm Thánh Quan Thầy.”

Trong thánh lễ, Đức Ông Phạm Quốc Tuấn cũng ca ngợi Thánh Martino de Porres, và kể rằng khi còn nhỏ ông thường mua sách nói về các thánh, đọc mê mải về truyện Thánh Martino, và ông kêu gọi mọi người yên vui trong địa vị của mình, hãy làm công việc rất đơn sơ, đức khiêm nhường và đức bác ái, chấp nhận và trân quý tất cả những gì Chúa đã ban.

Đức Ông Tuấn được ca đoàn hát một bài tặng mừng 25 năm nhận thánh chức.

\"\"
Những thành quả của Hội Orange County Vietnam Catholic Mission sau 18 năm hoạt động, tại Đan Viện Xitô Phước Sơn, và tại Dòng Mến Thánh Giá Huế. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Ca Sĩ Minh Ngân, thuộc ca đoàn Thánh Cicilia, giáo xứ Tustin, luôn đến giúp hát trong các thánh lễ, chia sẻ: “Em rất kính phục cha Đệ, cha linh hướng của hội, nên khi chị ca trưởng của ca đoàn nhờ là em đến giúp ngay. Với việc làm của cha Đệ ở những vùng dân tộc thiểu số nghèo khó ở Việt Nam bị lãng quên, mang lòng tin đến với họ. Em đã tới vùng đó rồi, thấy các người nghèo chân đất đi lễ thấy thương lắm, và cách sống của cha Đệ rất đơn giản, đạo đức, sống đúng nghĩa của một linh mục, lặn lội đến những nơi còn thiếu thốn rất nhiều trong cuộc sống, giúp đỡ người nghèo khổ như Thánh Martin de Porres.”

Đặc biệt ngày này, cụ ông Trần Vãng Khoái 103 tuổi, và cụ bà Nguyễn Thị Kim Loan 100 tuổi, cùng con cháu thật đông đến dự thánh lễ.

Con gái thứ chín trong 11 người con của ông bà Trần Vãng Khoái, bà Trần Thị Phương Dung cho hay rằng ông cụ rất vui, đây là ngày bà cụ rất tỉnh táo vui vẻ, không mệt như mọi khi, và đặc biệt cũng là ngày kỷ niệm 77 năm hôn phối của hai cụ, các con cháu chỉ muốn tạo sự ngạc nhiên vui vẻ cho hai cụ khi dự thánh lễ tạ ơn. (Văn Lan)

Bài Liên Quan

Leave a Comment