Bộ trưởng QP Hoa Kỳ ‘tìm phương thức hợp tác mới’ với Việt Nam

Bộ trưởng QP Hoa Kỳ ‘tìm phương thức hợp tác mới’ với Việt Nam

15/11/2019


\"Bộ
Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc hôm 15/11/2019.

Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ Mark Esper cho biết trong chuyến thăm Hà Nội trong vài ngày tới ông sẽ “tìm phương thức mới” trong hợp tác quốc phòng với Việt Nam.

“Tại Việt Nam, ông Esper sẽ tìm cách hợp tác mới với quốc gia này để thúc đẩy hòa bình ở Đông Nam Á”, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố hôm 13/11.

“Mối quan hệ [giữa Hoa Kỳ] với Việt Nam còn khá mới mẻ, chỉ được nối lại vào những năm 1990 và ngày càng khăng khít hơn”, thông cáo cho biết thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper đang thực hiện chuyến công du thứ hai tới vùng Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương khi Washington đang tìm cách tái khẳng định cam kết với khu vực và gây áp lực với Trung Quốc, trang South China Morning Post (SCMP) cho biết hôm 15/11.

Chuyến công du của ông Esper bắt đầu bằng chuyến thăm Hàn Quốc chiều ngày 14/11, và sẽ bao gồm các điểm dừng ở hai quốc gia đồng minh khác là Thái Lan và Philippines – “cũng như Việt Nam, hiện đang ngày càng gần Mỹ”, trang SCMP viết tiếp.

“Hoa Kỳ đã xóa lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam vào năm 2014, và sự cải thiện trong quan hệ này đã được nhân cách hóa bằng chuyến thăm của tàu sân bay USS Carl Vinson vào năm 2018”, tuyên bố của Lầu Năm Góc viết.

Tại Việt Nam, ông Esper dự kiến sẽ gặp Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch.

Hãng tin AP cho rằng chuyến công du bốn nước châu Á này sẽ minh họa cho điểm mới trong trọng tâm chiến lược quốc phòng của Mỹ: tập trung vào Trung Quốc như một mối đe dọa đối với sự ảnh hưởng của Mỹ trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Mỹ, ngày 12/11 bình luận trên trang Defense.gov rằng chiến lược của Lầu Năm Góc dựa trên sự trở lại của cuộc cạnh tranh giữa các cường quốc, trong đó Nga và Trung Quốc là hai mối đe dọa lớn nhất.

Theo AP, Việt Nam, quốc gia có tranh chấp với Trung Quốc về chủ quyền lãnh hải tại Biển Đông, đang ngày càng kỳ vọng Hoa Kỳ như một đối tác an ninh, bất chấp những khác biệt về chính trị.

Bài Liên Quan

Leave a Comment