Tòa phán quyết một cô gái sinh ra ở New Jersey, từng gia nhập ISIS, không là công dân Mỹ

Tòa phán quyết một cô gái sinh ra ở New Jersey, từng gia nhập ISIS, không là công dân Mỹ

November 15, 2019

\"\"/
Gia đình các tay súng ISIS trong trại tị nạn al-Hol ở Syria. (Hình: Delil Souleiman/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, D.C. (NV) — Một thẩm phán tòa liên bang hôm Thứ Năm, 14 Tháng Mười Một, ra phán quyết nói rằng một cô gái sinh ra ở Mỹ, sang Syria để gia nhập hàng ngũ ISIS và nay muốn quay trở về Mỹ đoàn tụ với  gia đình, không phải là công dân Mỹ.

Theo bản tin Fox News, Thẩm Phán Reggie Walton, bác bỏ đơn kiện của gia đình cô Hoda Muthana để buộc chính quyền liên bang  Mỹ phải cho cô quay về Mỹ.

Cô Muthana, 25 tuổi, hiện sống với đứa con trai 2 tuổi trong một trại tị nạn ở Syria và cũng đã công khai từ bỏ nhóm khủng bố này.

Hồ sơ nộp tại tòa nói rằng cô Muthana phải được đưa ra khỏi trại tị nạn Roj vì lý do an ninh sau khi bị thành phần cảm tình viên ISIS trong trại đe dọa mạng sống.

Ngoài việc bác bỏ đơn kiện, Thẩm Phán Walton cũng nói rằng cha của cô Muthana, ông Ahmed Ali Muthana, không được gửi tiền nuôi con gái hay cháu nếu không sẽ bị truy tố tội trợ giúp khủng bố.

Thẩm Phán Walton nói ông Ali Muthana, người từng đại diện Yemen ở Liên Hiệp Quốc, hiện vẫn là một nhà ngoại giao. Các trẻ nhỏ con của giới ngoại giao quốc tế không được mặc nhiên có quốc tịch Mỹ, dù sinh ra ở Mỹ.

Ông Ali Muthana nói đã rời khỏi nhiệm sở của mình trước khi con gái sinh ra năm 1994 tại Hackensack, New Jersey. Tuy nhiên, chính quyền liên bang Mỹ nói rằng không được thông báo về việc này cho tới năm 1995 và chỉ ngưng không công nhận vai trò ngoại giao của ông này từ khi đó.

Luật sư của ông Muthana, bà Christina Jump, nói rằng sẽ kháng án quyết định của thẩm phán Walton.

Năm 2014, cô Muthana bỏ học đại học và rời khỏi Alabama, sang Syria gia nhập hàng ngũ ISIS sau khi bị ảnh hưởng tuyên truyền trên mạng.

Cô này sau đó dùng mạng xã hội kêu gọi người theo Hồi Giáo mở các cuộc tấn công ở Mỹ, cũng như tìm cách ám sát cựu Tổng Thống Barack Obama.

Khi ở Syria, cô có đứa con với một tay súng ISIS. Người này sau đó bị giết.

Cô Muthana đã ngỏ lời xin lỗi về hành động của mình và xin có cơ hội thứ nhì. Cô cũng nói sẵn sàng chấp nhận ra tòa nếu được cho về lại Mỹ. Sổ thông hành của cô này bị hủy từ thời chính phủ Obama.

Tổng Thống Donald Trump nói ông ra lệnh cho Ngoại Trưởng Mike Pompeo là không bao giờ cho cô này vào lại Mỹ. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment