CH Séc kỉ niệm Cách Mạng Nhung, biểu tình lớn chống thủ tướng \”tham nhũng\”

CH Séc kỉ niệm Cách Mạng Nhung, biểu tình lớn chống thủ tướng \”tham nhũng\”

Thu Hằng Đăng ngày 17-11-2019 

\"media\"/

Người dân Séc biểu tình tại thủ đô Praha đòi thủ tướng Andrej Babis từ chức, ngày 16/11/2019.REUTERS/David W Cerny

Hơn 250.000 người dân Cộng Hòa Séc đã tập hợp tại thủ đô Praha ngày 16/11/2019 để phản đối thủ tướng Séc Andrej Babis và yêu cầu tư pháp độc lập. Người biểu tình chỉ trích những xung đột lợi ích và quá khứ cộng sản của vị thủ tướng tỉ phú, trong bối cảnh Cộng Hòa Séc kỉ niệm 30 năm Cách Mạng Nhung.

Phóng sự của thông tín viên RFI Alexis Rosenzweig tại Praha:

« Năm tháng sau cuộc biểu tình lớn nhất trên quảng trường Letna ở Praha, các nhà lãnh đạo trẻ của tổ chức « Một triệu thời điểm vì nền dân chủ » là những người đầu tiên kêu gọi thủ tướng bãi nhiệm bộ trưởng Tư Pháp và cắt đứt quan hệ với đế chế công nghiệp và truyền thông mà ông Andrej Babis gây dựng, sau khi đất nước chuyển sang nền kinh tế tư bản.

Sau đó có nhiều nhà bất đồng chính kiến trước đây, trong những năm 1980, cũng lên tiếng tố cáo những hành động chệch hướng của chính quyền do ông Andrej Babis đứng đầu, được tổng thống Milos Zeman ủng hộ.

Pavel hiện là sinh viên, ra đời 10 năm sau khi chế độ Cộng Sản sụp đổ, đã vượt vài trăm cây số để đến tuần hành với nhiều người bạn. Anh nói : « Chúng tôi đến phản đối những vụ tham nhũng của thủ tướng và sự thông đồng của tổng thống Cộng Hòa Séc với Nga và Trung Quốc. Chúng tôi cũng biểu tình vì ông Andrej Babis từng cộng tác với mật vụ Cộng Sản và vì chính phủ của ông hiện đang dựa vào lá phiếu của các dân biểu Cộng Sản ».

Ba mươi năm sau cuộc Cách Mạng Nhung, lễ kỉ niệm năm 2019 lại mang vị đắng đối với một số người ở Praha. Dù đảng của thủ tướng vẫn dẫn đầu trong các các cuộc thăm dò, nhưng cứ vào mỗi ngày 17/11, ông Andrej Babis đành phải âm thầm đến đặt vòng hoa trước đài kỉ niệm cuộc cách mạng này, do sợ bị công luận chỉ trích ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment