Ông Kim Jong Yang được bầu làm tân Chủ tịch Interpol

Ông Kim Jong Yang được bầu làm tân Chủ tịch Interpol

 

\"\"

Ông Kim Jong Yang, tân Chủ tịch của Interpol.

 
Hôm 21/11, ông Kim Jong-yang, người Hàn Quốc, được bầu làm tân Chủ tịch Interpol, thay thế ông Mạnh Hoành Vĩ, người Trung Quốc. Ông Mạnh mất tích hồi tháng 9 trong một chuyến về thăm nhà, và sau đó nhà cầm quyền Trung Quốc cho biết ông đã từ chức Chủ tịch Interpol, và đang bị điều tra ở Trung Quốc vì bị nghi là nhận hối lộ.
Tại Đại hội thường niên quy tụ 194 nước thành viên ở Dubai, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) đã bầu quyền Chủ tịch Kim Jong Yang làm tân Chủ tịch Interpol, thay thế ông Mạnh Hoành Vĩ.
Ông Kim Jong Yang, 57 tuổi, một quan chức cảnh sát Hàn Quốc có kinh nghiệm làm việc hơn 20 năm và đã nghỉ hưu từ năm 2015, trở thành quyền chủ tịch Interpol hồi tháng 10 sau khi ông Mạnh Hoành Vĩ từ chức.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in chúc mừng Kim trở thành người Hàn Quốc đầu tiên đứng đầu Interpol.
Trong bài phát biểu hôm 20/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Hoa Kỳ ủng hộ ông Kim Jong Yang lãnh đạo Interpol, thể hiện lập trường của Washington chống đối ứng viên người Nga là ông Alexander Prokopchuk.
Thiếu tướng Alexander Prokopchuk, phó Chủ tịch Interpol, là một ứng viên ra giành chức chủ tịch cơ quan quốc tế này. Tuy nhiên, một nhóm Thượng nghị sĩ Mỹ tố cáo Nga đã lợi dụng Interpol để trả đũa và sách nhiễu những người bất đồng chính kiến.
Hôm 20/11, Điện Kremlin lên án lập trường của các nghị sĩ Mỹ công khai chống đối ứng viên người Nga, và cho rằng với hành động đó kể như Washington đã can thiệp vào quá trình bỏ phiếu của Interpol.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment