Vụ 39 nạn nhân: Thi hài về tới quê nhà

Vụ 39 nạn nhân: Thi hài về tới quê nhà

  • 27 tháng 11 2019
\"\"/
Vụ 39 nạn nhân: 16 tử thi đầu tiên đã về nước

Đợt đầu tiên vận chuyển thi hài nạn nhân trong vụ xe tải ở Anh về tới Việt Nam.

16 thi hài được chuyển từ sân bay London Heathrow hôm 26/11 và về tới sân bay Nội Bài Hà Nội vào sáng hôm thứ Tư 27/11.

\’Bản tin Bảo hộ Công dân\’ của Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận việc tiếp nhận thi hài này.

\”Sáng ngày 27/11/2019, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương trong nước đưa 16 trong tổng số 39 thi hài/di hài của các nạn nhân thiệt mạng tại hạt Essex, đông bắc London, Anh về tới sân bay Nội Bài.

\”Ngay sau khi hạ cánh, đại diện các địa phương có người bị nạn là Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình đã tiếp nhận và đưa 16 nạn nhân về địa phương để bàn giao cho gia đình\”.

Bản tin này mô tả \’\’hiện các cơ quan chức năng của Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sớm đưa các nạn nhân còn lại về nước\’\’.

Truyền thông trong nước đưa tin người nhà nạn nhân \”không ra sân bay Nội Bài vì lý do an ninh\”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh Bùi Huy Cường được Vnxpress dẫn lời nói \”Lãnh đạo huyện và các xã có người tử vong sẽ đi cùng. Vì lý do an ninh, người nhà nạn nhân không được theo đoàn\”.

\"VNA/AFP
Image captionBộ Ngoại giao Việt Nam: \’Việt Nam và Anh đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ để sớm đưa các nạn nhân còn lại về nước\’
\"Hầu
Image captionHầu hết gia đình có nạn nhân tử vong ở Anh muốn nhận thi hài người thân
\"Chuyến
Image captionChuyến bay chở số thi hài này đáp xuống sân bay Nội Bài vào sáng 27/11.

Bài của báo điện tử này mô tả nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh cho biết \”khi xe chở thi hài cách nhà khoảng vài tiếng, cơ quan chức năng sẽ thông báo để gia đình chuẩn bị\”.

Hầu hết gia đình có nạn nhân tử vong ở Anh muốn nhận thi hài người thân, theo Bộ Ngoại giao Việt Nam. Được biết có một số gia đình có nguyện vọng hỏa táng.

Hôm thứ Ba 26/11 một số gia đình nạn nhân tại Việt Nam nói với BBC họ \’\’chưa biết chắc ngày nào thi thể được đưa về\’\’ và chỉ được thông báo là \”từ giờ tới cuối tuần\”.

Thi thể của 39 nạn nhân người Việt được tìm thấy tại Khu Công nghiệp Waterglade, Essex, trong một container đông lạnh, từng được chở qua đường biển từ cảng Zeebrugge ở Bỉ tới cảng Purfleet của Anh vào sáng sớm ngày 23/10.

Danh tính 39 nạn nhân xấu số được Cảnh sát hạt Essex và Bộ Công an Việt Nam đồng thời công bố hôm 9/11.

\"\"/
Vụ 39 tử thi: Đại sứ Anh chia buồn cùng gia đình nạn nhân
\"Nhiều
Image captionNhiều xe cứu thương được điều tới sân bay sáng 27/11 để chở thi hài nạn nhân về quê nhà.

Một số văn bản cho thấy Chính phủ Việt Nam sẽ ứng trước chi phí để hỗ trợ các gia đình đưa lọ tro hoặc thi hài nạn nhân về nước và các gia đình hoàn trả lại chi phí này sau.

Phía Việt Nam thông báo rằng mức phí hỏa táng thi thể và vận chuyển lọ tro bằng đường hàng không từ Anh về Việt Nam là 1.370 bảng (khoảng 41 triệu đồng) và chi phí mang thi hài là 2.208 bảng (khoảng 66 triệu đồng).

Một nguồn thạo tin nói với BBC chi phí thực tế mang thi hài cao hơn 66 triệu đồng vì \”có mấy khoản phụ phí khác\”.

Báo Thanh Niên hôm 26/11 đưa tin nhiều gia đình có người thân tử vong ở Anh bày tỏ nguyện vọng được bà Đỗ Thị Kim Liên, một doanh nhân có tiếng, hỗ trợ chi phí để đưa thi thể người thân về nước và \”đã được bà Liên hỗ trợ\”.

Viethome, trang tin tại Anh cho biết một chương trình ca nhạc hôm Chủ nhật 24/11 tại Birmingham quyên tiền ủng hộ gia đình nạn nhân nhận được cả trăm ngàn bảng.

Tính tới sáng 27/11 giờ Việt Nam, một nhóm gây quỹ trên mạng gofundme nhận được hơn 27.000 USD (630 triệu VND) từ hơn 620 người trên toàn cầu.

Tập đoàn Vingroup hôm 20/11 xác nhận với BBC News Tiếng Việt đã hỗ trợ mỗi gia đình có nạn nhân ở Nghệ An và Hà Tĩnh 20 triệu đồng. Nghệ An có 21 gia đình và Hà Tĩnh có 10 gia đình có người thân tử nạn.

\"\"/
Người Việt di cư dựng trại tại Pháp, đợi đi lậu qua Anh

Nạn nhân trẻ Việt Nam gia tăng

Scotland quyết định thành lập một đội cảnh sát đặc nhiệm chống buôn lậu trẻ em vì lo ngại số lượng nạn nhân trẻ Việt Nam gia tăng.

Thống kê ghi nhận số trẻ Việt Nam tìm giúp đỡ ở thành phố Edinburgh gần đây tăng lên. Tính tới 13/11, cơ quan chống buôn người của Scotland tiếp nhận 397 đơn, trong đó 196 đơn là người Việt. Trong số 196 người này, có 90 người Việt tự khai rằng họ dưới 18 tuổi.

Người lái xe tải Maurice Robinson, bị cáo buộc nhiều tội danh liên quan đến cái chết của 39 người Việt ở Essex tháng trước, đã thừa nhận có âm mưu hỗ trợ hoạt động nhập cư bất hợp pháp.

Người đàn ông 25 tuổi này hôm 16/11 thừa nhận trước tòa Old Bailey đã thông đồng với người khác để hố trợ nhập cư bất hợp pháp từ ngày 1/5/2018 đến 24/10/2019.

Một người đàn ông khác, Christopher Kennedy, 23 tuổi, cũng đã bị cáo buộc tội buôn người liên quan đến cái chết của 39 nạn nhân này.

Kennedy bị cáo buộc âm mưu tổ chức hoặc hỗ trợ chuyển người với mục đích bóc lột và thông đồng việc thực hiện vi phạm luật xuất nhập cảnh Anh quốc.

Ba người khác bị bắt vì nghi vấn ngộ sát và âm mưu buôn người nhưng đã được cho tại ngoại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment