Mỹ chỉ trích Trung Quốc sau vụ lộ tài liệu về người Hồi giáo Tân Cương

Mỹ chỉ trích Trung Quốc sau vụ lộ tài liệu về người Hồi giáo Tân Cương

27/11/2019


\"Ngoại
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Hôm 26/11, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết rằng một tài liệu bị lộ cho thấy chính quyền Trung Quốc đang đàn áp quy mô lớn và có hệ thống đối với người Hồi giáo và các nhóm thiểu số khác ở miền tây Trung Quốc, theo AP.

Ông Pompeo cho biết các tài liệu này là “một minh chứng mạnh mẽ rằng” các nhà lãnh đạo Trung Quốc phải chịu trách nhiệm đối với các vi phạm nhân quyền thô bạo ở khu vực Tân Cương.

“Các tài liệu này mô tả chi tiết việc giam cầm tàn bạo và đàn áp có hệ thống của đảng cầm quyền ở Trung Quốc đối với những người Uighur và các nhóm Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương,” Ngoại trưởng Pompeo nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo của Bộ Ngoại giao hôm 26/11.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc trả tự do ngay lập tức cho tất cả những người bị giam giữ một cách tùy tiện và chấm dứt các chính sách hà khắc đã khủng bố công dân của chính họ ở Tân Cương,” ông Pompeo nói thêm. 

Các tài liệu mật này đã được cung cấp cho Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế, cùng với AP, và các tổ chức báo chí trên thế giới để loan tin.

Các tài liệu này bao gồm hướng dẫn điều hành các trung tâm giam giữ và hướng dẫn cách sử dụng công nghệ để nhắm mục tiêu vào người dân, cho thấy rằng các trại này ở Tân Cương không phải để đào tạo nghề tự nguyện, như Bắc Kinh đã tuyên bố.

\"Trại
Trại cải tạo ở Tân Cương, Trung Quốc.

Chúng cho thấy các trại giam này được sử dụng để cải tạo tư tưởng và giáo huấn hành vi theo kiểu bắt buộc. Chúng cũng minh họa cách Bắc Kinh sử dụng hệ thống giám sát công nghệ cao để nhắm mục tiêu vào người bị giam giữ và dự đoán ai sẽ phạm tội, theo AP.

Đào tạo nghề tự nguyện là lý do chính phủ Trung Quốc đã đưa ra để giam giữ hơn một triệu người thiểu số, hầu hết là người Hồi giáo.

Cùng với Hoa Kỳ, các quốc gia phương Tây khác như Anh, Đức, EC và Nhật Bản cũng bày tỏ mối quan ngại của họ về tình hình vi phạm nhân quyền ở Tân Cương đang ngày càng leo thang.

Bài Liên Quan

Leave a Comment