Kẻ tấn công ở London từng được cho ra tù sau khi bị kết tội khủng bố

Kẻ tấn công ở London từng được cho ra tù sau khi bị kết tội khủng bố

30/11/2019


\"Nhân
Nhân viên pháp y làm việc tại hiện trường vụ đâm dao giết người trên Cầu London, London, Anh, ngày 30 tháng 11, 2019.

Người đàn ông Anh 28 tuổi đâm chết hai người trên Cầu London trước khi cảnh sát bắn chết anh ta từng được thả ra khỏi tù vào năm ngoái sau khi bị tuyên phạm các tội khủng bố.

Mặc áo đánh bom giả và cầm dao, Usman Khan nổi cơn cuồng sát vào chiều ngày thứ Sáu tại một hội nghị về cải tạo tội phạm bên cạnh Cầu London. Anh ta bị những người đi đường vật xuống đất và sau đó bị cảnh sát bắn chết.

Thủ tướng Boris Johnson, người đang đối mặt với một cuộc bầu cử chóng vánh vào ngày 12 tháng 12, nói rằng đó là một vụ tấn công khủng bố và tuyên bố sẽ chấm dứt tập tục mà theo đó những người phạm trọng tội có thể tự động được thả ra khỏi tù trước hạn, trong khi phe đối lập công kích chính sách này.

Khan, có gia đình đến từ vùng Kashmir do Pakistan kiểm soát, bị kết án vào năm 2012 vì tham gia vào một âm mưu lấy ý tưởng từ al-Qaeda để đánh bom Sở Giao dịch Chứng khoán London. Anh ta được phóng thích vào tháng 12 năm 2018 với những điều kiện nhất định.

“Người này đã được nhà chức trách biết tới vì đã bị tuyên phạm các tội khủng bố vào năm 2012,” Neil Basu, quan chức chống khủng bố hàng đầu của Anh, nói trong một phát biểu. “Rõ ràng, một hướng điều tra quan trọng bây giờ là xác lập quá trình mà anh ta đã trải qua để thực hiện cuộc tấn công này.”

Hai người – một người đàn ông và một người phụ nữ – thiệt mạng trong vụ tấn công, diễn ra vài ngày trước khi London tổ chức một hội nghị của NATO có sự tham dự của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Một người đàn ông và hai người phụ nữ bị thương và hiện vẫn nằm viện, ông Basu cho biết.

Cảnh sát đã lục soát một địa chỉ ở thành phố Stafford, miền trung của Anh, trong khi họ tiếp tục cuộc điều tra.

Trong chiến dịch bầu cử năm 2017, Cầu London là hiện trường của một vụ tấn công khủng bố khi ba kẻ chủ chiến tông xe van vào người đi bộ và sau đó tấn công người dân ở khu vực xung quanh, làm 8 người chết và ít nhất 48 người bị thương.

Nhà nước Hồi giáo nói các chiến binh của họ chịu trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng nhà chức trách Anh vẫn hoài nghi về những tuyên bố đó.

Vụ tấn công ngày thứ Sáu, chỉ 13 ngày trước một cuộc bầu cử có thể định đoạt việc Anh rời khỏi Liên minh Châu Âu, đã khiến các nhà lãnh đạo chính trị giảm cường độ chiến dịch vận động bầu cử.

Chiến dịch cho đến nay tập trung vào Brexit và dịch vụ y tế nhưng có thể bao gồm tội phạm trong những ngày tới khi Đảng Bảo thủ tìm cách giảm thiểu tác động nảy sinh từ vụ tấn công này.

Nữ hoàng Elizabeth đã gửi lời cảm thông đến những người bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công và ca ngợi những người ra tay can thiệp để ngăn chặn kẻ tấn

Bài Liên Quan

Leave a Comment