Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngưng khiêu khích

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngưng khiêu khích

 
\"\"

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng.

 
Bắc Kinh hôm 22/11 lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ về việc Trung Quốc thực thi các hoạt động thương mại “thiếu công bằng”, đồng thời kêu gọi Washington ngưng các hành động khiêu khích.
Reuters nhận định rằng tuyên bố của quốc gia đông dân nhất thế giới cho thấy Trung Quốc sẽ không xuống thang khi lãnh đạo hai nước chuẩn bị gặp nhau tại hội nghị tthượng đỉnh của nhóm G20 ở Argentina vào cuối tháng này.
Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết thực sự quan ngại về một báo cáo công bố trong tuần này của chính quyền Mỹ, trong đó nói rằng Bắc Kinh đã không thay đổi các hoạt động thương mại “thiếu công bằng”.
Trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Thương mại Gao Feng nói rằng phía Mỹ đã “đưa ra các cáo buộc mới vô căn cứ đối với Trung Quốc”.
Các phát hiện của phía Mỹ được đưa ra trong báo cáo cập nhật của Đại diện Thương mại Mỹ về cuộc điều tra đối với chính sách chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ của Trung Quốc, vốn đã khiến Mỹ áp thuế hàng hóa của Trung Quốc trị giá 50 tỷ đôla mà sau đó tăng lên 250 tỷ đôla.
Người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng báo cáo phản ánh chủ nghĩa đơn phương của Mỹ cũng như các vi phạm điều luật của Tổ chức Thương mại Thế giới.
Ông Gao nói: “Chúng tôi hy vọng Hoa Kỳ sẽ ngưng dùng các ngôn từ và các hành vi gây tổn hại tới quan hệ kinh tế và thương mại song phương, và có thái độ mang tính xây dựng”.
Bộ Thương mại Trung Quốc cũng cho biết đang đánh giá tác động từ một đề xuất riêng rẽ khác của Mỹ về việc gia tăng kiểm soát xuất khẩu công nghệ, đồng thời Bắc Kinh cho biết sẽ có các bước đi cần thiết để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các công ty Trung Quốc.
Nguồn: VOA

Bài Liên Quan

Leave a Comment