Nhà tranh đấu chống Putin bị cưỡng bách nhập ngũ, gửi lên Bắc Cực

Nhà tranh đấu chống Putin bị cưỡng bách nhập ngũ, gửi lên Bắc Cực

December 26, 2019

\"\"/
Một người biểu tình cầm biểu ngữ \”Chúc Mừng Năm Mới 1937\”, ngụ ý nhắc tới năm có đàn áp dữ dội nhất thời Stalin. (Hình: Dimitar Dilkoff/AFP/Getty Images)

MOSCOW, Nga (NV) — Lãnh tụ đối lập ở Nga, ông Alexei Navalny, hôm Thứ Tư, 25 Tháng  Mười Hai, nói rằng một trong những người cộng tác với ông đã bị cưỡng bách nhập ngũ và đưa lên đóng tại căn cứ ở Bắc Cực, một hành động mà giới tranh đấu gọi không khác gì bắt cóc.

Ông Ruslan Shaveddinov, một người làm việc tại tổ chức chống tham nhũng do ông Navalny thành lập, mất tích hôm Thứ Hai sau khi cảnh sát ập vào căn chúng cư của ông này ở Moscow và điện thoại ông bị cắt đứt, theo bản tin hãng thông tấn AFP.

Ông Nalvany nói rằng ông Shaveddinov thấy xuất hiện trở lại hôm Thứ Ba, tại một căn cứ phòng không bí mật của Nga ở quần đảo Novaya Zemlya tại Bắc Băng Dương.

Quần đảo này nằm giữa biển Barents và Kara, là nơi dùng thí nghiệm võ khí nguyên tử thời Liên Xô.

Ông Navalny, đối thủ chính trị hàng đầu của Tổng Thống Vladimir Putin, nói rằng nhà tranh đấu 23 tuổi Ruslan Shaveddinov đã bị tước đoạt tự do.

Tuy nhiên, phía quân đội Nga lại nói rằng ông Shaveddinov trốn quân dịch đã lâu.

Nam giới từ 18 đến 27 tuổi ở Nga có thể bị bắt đi quân dịch trong thời gian một năm.

Những người tranh đấu đòi dân chủ ở Nga đã tổ chức các cuộc biểu tình ở Moscow, ngay cả trước bộ tổng tham mưu quân đội Nga để đòi nhà nước phải thả ông Shaveddinov.

Một trong các biểu ngữ đưa lên trong cuộc biểu tình có hàng chữ: “Chế độ quân dịch là khí cụ đàn áp.”

Một biểu ngữ khác nói: “Chúc Mừng Năm Mới 1937”, ám chỉ năm cao điểm của chiến dịch đàn áp thời Stalin ở Nga.

Ông Navalny nói ông Shaveddinov có vấn đề sức khỏe cá nhân khiến ông không thể gia nhập quân đội, nhưng vẫn bị nhà cầm quyền bắt nhập ngũ rồi đưa lên Bắc Cực mà không qua thời gian huấn luyện căn bản. (V.Giang)

Bài Liên Quan

Leave a Comment