Vùng biên giới được vũ trang dày đặc giữa Ấn Độ và Pakistan vừa phải chứng kiến vụ đọ súng dữ dội giữa quân đội hai nước, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

  1. Vùng biên giới được vũ trang dày đặc giữa Ấn Độ và Pakistan vừa phải chứng kiến vụ đọ súng dữ dội giữa quân đội hai nước, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng.

Quân đội Pakistan ngày 25/12 tuyên bố đã phá hủy một tiền đồn của Ấn Độ, giết chết 3 binh sĩ của nước láng giềng. Hai lính Pakistan và một dân thường thiệt mạng khi quân Ấn Độ dùng hỏa lực trả đũa.

Theo Sputnik, binh lính Ấn Độ và Pakistan không ngừng nã đạn pháo vào nhau suốt hơn một tuần qua, gây thương vong cho dân thường của cả hai bên. Cho đến thời điểm hiện tại trong năm nay, hai nước láng giềng cùng vũ trang hạt nhân này đã hơn 3.000 lần đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngưng bắn ở đường phân ranh kiểm soát (LoC) tại khu vực Kashmir đang tranh chấp.

New Delhi và Islamabad ký kết thỏa thuận ngừng bắn từ năm 2003. Căng thẳng giữa hai bên leo thang kể từ ngày 14/2 năm nay, khi 40 nhân viên an ninh Ấn Độ mất mạng trong một vụ đánh bom tự sát ở Kashmir. Một nhóm khủng bố ở Pakistan đã đứng ra nhận trách nhiệm về sự cố.

Hồi tháng 8, chính phủ Ấn Độ thông báo xóa bỏ Điều 370 trong Hiến pháp có nội dung trao quy chế tự trị đặc biệt cho vùng Jammu và Kashmir. Trong một nỗ lực nhằm thống nhất khu vực duy nhất có người Hồi giáo chiếm đa số này với phần còn lại của đất nước, New Delhi cũng ban hành luật phân tách Jammu và Kashmir thành hai bang riêng rẽ.

Quyết định đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ Pakistan. Islamabad sau đó đã hạ cấp quan hệ ngoại giao, ngưng các hoạt động thương mại và một số tuyến đường sắt cũng như hàng không với nước láng giềng.

Kashmir là nguyên nhân chính gây xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan kể từ khi những nước này giành được độc lập vào năm 1947. Cả hai nước đang kiểm soát các phần đất khác nhau ở Kashmir, nhưng đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Tranh chấp từng đẩy hai nước đến hai cuộc chiến tranh trong quá khứ.

Bài Liên Quan

Leave a Comment