2019 ở Nga nóng nhất từ hơn 1 thế kỷ, Tết dương lịch không có tuyết

2019 ở Nga nóng nhất từ hơn 1 thế kỷ, Tết dương lịch không có tuyết

Đăng ngày: 01/01/2020

\"Pháo
Pháo hoa đón mừng năm mới 2020 tại Mátxcơva, Nga. REUTERS/Maxim Shemetov

Thụy My

Đã hơn 140 năm qua, thủ đô Matxcơva chưa bao giờ có một mùa đông « nóng » như thế. Thường thì những bông tuyết đầu tiên rơi xuống ngay từ đầu tháng Mười, và kéo dài cho đến tháng Tư. Nhưng mùa đông năm nay tuyết không hề rơi, mà chỉ có mưa. Nhiệt độ xuống dưới 0 độ, lề đường đã được rải muối để chống trượt, nhưng tuyết vẫn chưa xuất hiện. Đường băng trượt tuyết nứt nẻ, và các dụng cụ ski phải xếp xó trong các căn hộ.

Thông tín viên Paul Gogo ở Matxcơva dẫn lời một người dân tên Alexander cho biết : « Xưa nay tôi chỉ biết đến một Năm Mới tuyết trắng, nhưng nay có những loại thảm họa nào đó khiến chúng tôi không còn tuyết. Thật đáng buồn, vì không có không gian tuyết đầy ma thuật, khó thể có được không khí lễ hội ».

Người Nga mừng lễ Noël của Chính thống giáo vào tuần lễ đầu tiên của tháng Giêng, nhưng đêm giao thừa dương lịch mới là thời điểm ưa thích của các gia đình để tụ họp lại. Theo truyền thống, họ bật ti vi vào nửa đêm để xem đồng hồ điện Kremlin đổ chuông.

Năm nay, tòa đô chính vốn thường phải chi ra hàng triệu rúp để xúc tuyết, giờ đây quyết định thu gom một ít tuyết rơi xuống sân trượt băng của thành phố, để dồn vào đại lộ chính. Mục đích là tạo ra không khí Noël vào lúc bắn pháo bông giao thừa.

Alina, một thiếu nữ Matxcơva nói : « Thật kỳ lạ khi không có tuyết, tôi cho rằng đó là do hiện tượng hâm nóng khí hậu ».

Tối qua, cơ quan khí tượng dự báo tuyết rơi nhiều vào đêm giao thừa. Nhiệt độ xuống dưới 0, nhưng người dân Matxcơva chỉ có được những cơn mưa.

Bài Liên Quan

Leave a Comment