Một phụ nữ ‘con lai’ bán ve chai ở Bình Phước tìm được cha ở Mỹ

Một phụ nữ ‘con lai’ bán ve chai ở Bình Phước tìm được cha ở Mỹ

January 6, 2020

\"\"/
Chị Thu và mẹ ruột, bà Phan Thị Việt Hồng. (Hình: NVCC/Thanh Niên)

BÌNH PHƯỚC, Việt Nam (NV) – Trong số nhiều người con lai Mỹ bị rớt lại Việt Nam đang nuôi hy vọng và giấc mơ đoàn tụ với cha ở Mỹ, một phụ nữ mua bán ve chai ở huyện Bù Gia Mập đã may mắn tìm được cha.

Gần 50 năm mòn mỏi tìm cha, đến lúc tưởng chừng tuyệt vọng thì những ngày cuối năm 2019, chị Trần Thị Thu (tên cũ Phan Thị Tuyết Thu) ở huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, mới tìm được cha mình hiện đang sống ở Massachusetts, Hoa Kỳ.

Kể lại với báo Thanh Niên, chị Thu bùi ngùi nhớ lại: “Rất nhiều người con lai có cha là người Mỹ tìm được cha và có cơ hội đoàn tụ. Còn tui, gần 50 năm tui cứ đau đáu một câu hỏi: Cha tui là ai?”

Theo lời kể của bà Phan Thị Việt Hồng, mẹ của chị Thu, bà quen ông Keith Rockwood lúc Noel năm 1966 tại An Cựu, Huế. Khi đó, ông Keith là lính tiếp tế Hoa Kỳ đi trên chiếc tàu mang số 70.

Cũng trong năm đó, bà Việt Hồng mang thai. Đến năm 1967, ông Keith về nước nhưng không hề hay biết mình đã có con với cô người yêu xứ Huế xinh đẹp.

Ngày 18 Thàng Tám,1967, chị Thu chào đời và rồi lớn lên trong bất hạnh, nghèo khổ và bị người đời kỳ thị. Trong khi đó, mẹ chị mang quá nhiều nỗi niềm trắc ẩn phải tìm đến nương nhờ cửa Phật.

Hàng chục năm trôi qua, thân phận chị Thu không khác gì đứa trẻ mồ côi cha mẹ, gánh chịu rất nhiều cơ cực. Có lúc cuộc sống bế tắc chị Thu phải qua tận Trung Quốc làm thuê. Nay thì sống qua ngày đoạn tháng bằng nghề mua bán ve chai.

Khi chính phủ Mỹ siết chặt các điều kiện xác nhận con lai Mỹ – Việt, chị Thu gần như vô vọng. “Giấy tờ và các bằng chứng khác để chứng minh mình là con của quân nhân Mỹ mẹ tôi đã đốt sạch. Tôi không nghĩ có ngày mình tìm lại được cha mình,” chị Thu xúc động nói.

\"\"
Ông Keith Rockwood và người vợ hiện tại ở Mỹ. (Hình: NVCC/Thanh Niên)

Cuối cùng, phép màu đã đến. Đầu năm 2019, một người của hội Tình Lai Không Biên Giới tình cờ gặp chị Thu tại huyện Bù Gia Mập. Thấy chị Thu có gương mặt, hình dáng rất Tây, người này đề nghị chị thử DNA.

“Tui có biết DNA là chi mô. Còn phân vân vì lấy tiền đâu để thử nữa. Người này nói thử miễn phí, rứa là tui đồng ý. Gửi mẫu DNA đi, cầu trời Phật cho mình tìm được cha. Nhưng nói thiệt là không hy vọng chi hết,” chị Thu kể.

Thế nhưng đến cuối năm, hội Tình Lai Không Biên Giới thông báo đã tìm được cha cho chị. “Tui chừng như rớt tim khi kết nối được với người cha Mỹ sau hơn 50 năm mỏi mòn tìm kiếm. Vừa mừng, vừa tủi,” chị Thu nói.

Do ít chữ nghĩa lại không biết tiếng Anh, chị Thu được hội Tình Lai Không Biên Giới sắp xếp cuộc nói chuyện “tay ba” (chị Thu, người thông dịch và ông Keith Rockwood) qua messenge.

Nhận câu nói đầu tiên của cha “Chúa ơi! Con gái yêu quý của tôi,” nước mắt chị Thu tuôn giàn giụa. Trấn tĩnh, chị Thu hỏi: “Răng bao nhiêu năm nay cha không tìm con?” Ông Keith phân trần rằng ông đã suy nghĩ rất nhiều về lần cuối cùng gặp mẹ của chị, nhưng không ngờ đó là cuộc chia tay mãi mãi. Và trước khi ông Keith rời Việt Nam, bà Hồng cũng không nói bà đang có thai đứa con mang hai dòng máu Mỹ- Việt.

“Cuộc chiến đã cản trở nhiều thứ, nhưng đôi khi chúng ta có thể cảm nhận mọi thứ. Nhiều năm cha có cảm giác đã bỏ lại một đứa bé tại Việt Nam,”người cha cách nửa vòng trái đất tâm sự với con gái.

Thời gian gần đây, ông Keith và chị Thu thường xuyên nói chuyện với nhau. Ông Keith khen chị Thu rất đẹp, trông rất giống con gái của chị gái ông. Hiện ông đang sống ở bang Massachusetts, có ba con gái và hai con trai.

Đã đến tuổi hưu nhưng ông Keith được một trường đại học mời làm nhân viên an ninh bán thời gian. Ông Keith rất nóng lòng đưa gia đình chị Thu sang Mỹ đoàn tụ.

“Cha nói, nếu tôi muốn đến Mỹ và mang theo gia đình ông cũng sẵn lòng chào đón. Hiện ông đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để điều đó diễn ra nhanh hơn,” chị Thu vui sướng cho biết.

“Ông còn nói chỗ ông ở thời tiết rất lạnh, mùa đông tuyết phủ. Nhưng với tui, được gặp cha dù ở nơi đâu cuộc đời cũng cảm thấy ấm áp,” chị Thu bày tỏ. (Tr.N)

Bài Liên Quan

Leave a Comment