Hơn 120 cuộc đình công của công nhân Việt Nam trong năm 2019

Hơn 120 cuộc đình công của công nhân Việt Nam trong năm 2019

RFA
2020-01-07

\"Công

Công nhân không vào được công ty sáng 12/8/2019.

Trong năm 2019, đã có hơn 120 cuộc đình công, ngừng việc tập thể của công nhân trên cả nước, giảm 50% so với năm 2018.

Đó là thông tin do ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) nêu ra tại Hội nghị bàn giao báo chí quý IV-2019, diễn ra sáng 7/1 tại Hà Nội.

Người đại diện Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết nguyên nhân số lượng đình công, ngừng việc tập thể giảm là vì các doanh nghiệp quan tâm, chăm lo tốt hơn cho người lao động. Vai trò của công đoàn cũng được khen ngợi vì đã làm tốt việc đại diện cho người lao động đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Tuy nhiên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Vũ Mạnh Tiêm cũng cho rằng vẫn có những vụ ngừng việc của công nhân có diễn biến phức tạp, kéo dài.

Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết thu nhập bình quân tiền lương của công nhân trong năm 2019 tăng 17% so với 2018 vì điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng và lương cơ sở.

Mặt khác, việc các doanh nghiệp nợ lương công nhân, trốn đóng, chiếm dụng tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế vẫn diễn ra ở nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt là tình trạng cho vay, cầm, mua lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động được ông Vũ Mạnh Tiêm cho rằng có chiều hướng gia tăng.

Trong những năm qua, Việt Nam đã ký kết hai hiệp định thương mại với các nước bao gồm Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (TPCPP) và Hiệp định Tự do Thương mại Việt Nam-Châu Âu (EVFTA). Các hiệp định này yêu cầu Việt Nam cho phép công nhân thành lập công đoàn độc lập.

Bộ luật Lao động sửa đổi của Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua hôm 20/11 cũng đề cập đến hoạt động của các công đoàn độc lập. Tuy nhiên một số nhà hoạt động cho rằng những quy định này còn mập mờ và vẫn có những chỗ siết chặt kiểm soát đối với hoạt động của công đoàn độc lập.

Bài Liên Quan

Leave a Comment