Iran xếp toàn bộ lực lượng Mỹ vào diện “khủng bố”

Iran xếp toàn bộ lực lượng Mỹ vào diện “khủng bố”

Đăng ngày: 07/01/2020

\"Một
Một dân biểu Iran cầm ảnh tướng Soleimani trong lúc bỏ phiếu ở Quốc Hội. Ảnh do hãng tin Quốc Hội Iran (ICANA) cung cấp. ICANA NEWS AGENCY / AFP

Trọng Nghĩa

Không đầy một tuần sau vụ Quân Đội Mỹ không kích tiêu diệt tướng Iran Qassem Soleimani ở Irak, Quốc Hội Iran ngày hôm nay, 07/01/2020 đã thông qua một đạo luật liệt toàn bộ lực lượng vũ trang Mỹ vào diện “những kẻ khủng bố”.QUẢNG CÁO

Đây là một bộ luật mở rộng phạm vi áp dụng của một đạo luật khác đã được thông qua gần đây, theo đó các lực lượng Hoa Kỳ triển khai từ vùng Sừng Châu Phi cho đến vùng Trung Đông và Trung Á đều bị Iran xem là các phần tử “khủng bố”.

Đạo luật mới của Iran liệt vào diện khủng bố: Lầu Năm Góc, tất cả các lực lượng võ trang Mỹ, những người chịu trách nhiệm trong vụ ám sát tướng Soleimani, và bất kỳ cá nhân hoặc pháp nhân nào liên quan đến cái chết của viên tướng này.

13 kịch bản trả thù

Ngoài việc xếp lính Mỹ vào diện “quân khủng bố”, Teheran tiếp tục tung ra những lời đe dọa nhắm vào Washington.

Hãng tin Anh Reuters trích thông tin từ hãng thông tấn Iran Fars cho biết là chính quyền Teheran đang xem xét 13 kịch bản khác nhau để trả thù cho cái chết của tướng Qassem Soleimani.

Theo thư ký Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Tối Cao Iran vào hôm nay thì “ngay cả khi kịch bản trả thù yếu nhất được đồng thuận, thì việc thực hiện kịch bản này vẫn có thể là cơn ác mộng lịch sử đối với tất cả người Mỹ”.

Kết thúc tang lễ của tướng Soleimani, Iran lại dọa trả thù Mỹ

Hôm nay cũng là ngày tang lễ tướng Soleimani kết thúc thành phố Kerman miền đông nam Iran, quê hương của người quá cố.

Tương tự như hai ngày qua tại thủ đô Teheran và nhiều thành phố lớn khác ở Iran nơi linh cữu tướng Soleimani đi qua, một biển người đã tràn ngập Kerman để tưởng niệm viên tướng bị hạ sát, trong tiếng than khóc và kêu gào đòi “giết Mỹ” để trả thù.

Từ thủ đô Iran, thông tín viên RFI Shiavosh Ghazi tường trình:

Theo hình ảnh trên đài truyền hình Nhà nước Iran, một đám đông to lớn đã tập trung tại thành phố Kerman để tỏ lòng tôn kính với tướng Soleimani sẽ được chôn cất tại nơi đây.

Người đứng đầu lực lượng Vệ Binh Cách Mạng, tướng Hossein Salami, đã đọc một diễn văn với lời lẽ hiếu chiến gởi đến Hoa Kỳ, khẳng định rằng Iran sẽ trả thù một cách cứng rắn và kiên quyết để cho họ (tức là Mỹ) phải hối hận về hành vi của họ.

Tướng Salami còn dọa mạnh hơn nữa khi cho rằng nếu Hoa Kỳ đáp trả phản ứng của Iran, thì Teheran sẽ gieo rắc kinh hoàng và chết chóc tại những nơi mà người Mỹ yêu thích.

Về phần mình, ngoại trưởng Iran đã tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẽ nhận được đòn đáp trả kiên quyết vào đúng lúc để họ cảm thấy đau đớn tối đa.

Dẫu sao thì Quốc Hội Iran cũng đã thông qua một đạo luật coi mọi tư lệnh và quan chức Lầu Năm Góc là những kẻ khủng bố. Quốc Hội Iran cũng quyết định cấp thêm 200 triệu euro để tăng cường năng lực cho lực lượng viễn chinh Qods của Vệ Binh Cách Mạng Iran, vốn do tướng Soleimani lãnh đạo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment