Hơn 300 nhà hoạt động nhân quyền đã bị giết vào năm 2019

Hơn 300 nhà hoạt động nhân quyền đã bị giết vào năm 2019

January 14, 2020

\"\"/
Raúl Arboleda / AFP qua Getty Images

Hơn 300 người bảo vệ nhân quyền làm việc để bảo vệ môi trường, tự do ngôn luận, quyền LGBTQ và vùng đất bản địa ở 31 quốc gia đã bị giết vào năm 2019, một báo cáo mới tiết lộ.

2/3 tổng số vụ giết người đã diễn ra ở châu Mỹ Latinh.

Colombia, nơi bạo lực nhắm vào các nhà lãnh đạo cộng đồng chống lại các dự án lớn hủy hoại môi trường đã tăng vọt kể từ hiệp định hòa bình năm 2016, là quốc gia đẫm máu nhất với 103 vụ giết người vào năm 2019. Philippines là quốc gia nguy hiểm thứ hai với 43 vụ giết người, tiếp theo là Honduras, Brazil và Mexico .

Năm 2019 được đặc trưng bởi các làn sóng nổi dậy đòi hỏi thay đổi chính trị và kinh tế trên toàn cầu từ Iraq và Lebanon ở Trung Đông đến Hồng Kông và Ấn Độ ở châu Á và Chile ở châu Mỹ.

Các báo cáo của Front Line Defenders (FLD) về các cuộc tấn công, các chiến dịch bôi nhọ, đe dọa an ninh kỹ thuật số, sách nhiễu, và các cuộc tấn công trên cơ sở giới phải đối mặt bởi người bảo vệ nhân quyền trên toàn thế giới, những người ở tuyến đầu của cuộc biểu tình chống lại sự bất bình đẳng, tham nhũng, và độc đoán.

Trong trường hợp dữ liệu có sẵn, báo cáo được tìm thấy:

  • 85% những người bị giết năm ngoái trước đây đã bị đe dọa cá nhân hoặc là một phần của cộng đồng hoặc nhóm mà họ làm việc
  • 13% trong số những người được báo cáo là phụ nữ
  • 40% những người thiệt mạng làm việc trên đất liền, người dân bản địa và các vấn đề môi trường

Chẳng hạn, ở Chile, trong các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn nhất kể từ khi kết thúc chế độ độc tài Augusto Pinochet, ít nhất 23 người đã thiệt mạng và 2.300 người bị thương

Tại Iraq, nơi các cuộc biểu tình chống tham nhũng trong tháng 10 và tháng 11 khiến hơn 300 người thiệt mạng, Saba Al Mahdawi đã bị bắt cóc và giam giữ trong gần hai tuần bởi các chiến binh không xác định được.

Tuy nhiên, bất chấp hoàn cảnh khó khăn và đáng sợ, các nhà hoạt động nhân quyền vẫn tiếp tục dẫn đầu những thay đổi xã hội tích cực.

Chẳng hạn, những người bảo vệ quyền sinh sản ở Mexico đã tổ chức lễ hợp pháp hóa phá thai ở bang Oaxaca. Trong khi ở Jordan, các nhà lập pháp đã rút dự luật về tội phạm mạng, trong đó đề xuất các hạn chế đối với quyền tự do ngôn luận và quyền riêng tư, sau một chiến dịch cao cấp của các nhóm xã hội dân sự.

Andrew Anderson, giám đốc điều hành của FLD, cho biết: Năm 2019, chúng tôi đã thấy những người bảo vệ nhân quyền trên chiến tuyến và thăng tiến quyền lợi ở Hồng Kông, Chile, Iraq, Algeria, Zimbabwe, Tây Ban Nha và nhiều thành phố và thị trấn khác trên thế giới. Và mặc dù bị đàn áp, họ vẫn tiếp tục thúc đẩy tầm nhìn về xã hội và thế giới.

TH

Bài Liên Quan

Leave a Comment