Đồng Tâm được đề cập trong cuộc gặp giữa phái đoàn ngoại giao nước ngoài với Hội đồng Liên Tôn

Đồng Tâm được đề cập trong cuộc gặp giữa phái đoàn ngoại giao nước ngoài với Hội đồng Liên Tôn

RFA
2020-01-17

\"Đại

Đại diện ngoại giao các nước gặp Hội đồng Liên tôn hôm 16/1/2020 ở chùa Giác Hoa, Sài Gòn

Một phái đoàn ngoại giao các nước vào ngày 16 tháng 1 đến gặp đại diện Hội Đồng Liên Tôn Việt Nam tại Chùa Giác Hoa ở Sài Gòn để tìm hiểu về tình hình nhân quyền tại Việt Nam.

Vào chiều ngày 17 tháng 1, Hòa thượng Thích Không Tánh, đồng chủ tịch Hội Đồng Liên Tôn, đại hiện Phật giáo Việt Nam Thống Nhất, xác nhận với  Đài Á Châu Tự Do về cuộc gặp. Ông cho biết có 10 vị đại diện các nước gồm Canada, Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Ý Anh, Đức và Liên Minh Châu Âu.

Cuộc gặp lần này diễn ra chỉ khoảng 1 tháng trước Đối thoại nhân quyền Việt Nam Eu dự định diễn ra vào ngày 17 tháng 2 tới.

Mục tiêu của cuộc gặp được Hòa Thượng Thích Không Tánh nhắc lại là các nước tiếp tục tìm hiểu về vấn đề tự do tôn giáo và nhân quyền tại Việt Nam từ phía những giáo hội không chịu sự chỉ đạo, quản lý của chính quyền Hà Nội từ năm 1975 cho đến nay.

Hòa Thượng Thích Không Tánh cho biết cụ thể:

(Họ) là những nước tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo nên họ cần tìm hiểu sự thật. Họ mong muốn cho biết hiện tình để họ tìm hiểu. Họ rất chú ý, ghi nhận những đề đạt của Hội đồng Liên tôn Việt Nam. Họ đánh giá những điều mà Hội đồng Liên Tôn trình bày là hết sức quan trọng và thiết yếu. Họ nói lúc nào cũng đứng về phía tự do tôn giáo- tín ngưỡng.”

Tại cuộc gặp lần này, đại diện Hội đồng Liên tôn đã trình bày thực tế tình hình vi phạm nhân quyền và vi phạm tự do tôn giáo tại Việt Nam. Vụ việc xung đột giữa công an và người dân ở xã Đồng Tâm, ngoại thành Hà Nội, hôm 9/1 vừa qua cũng được đề cập trong cuộc gặp.

Thông thường trước đây khi có những cuộc gặp giữa những nhà đại diện ngoại giao nước ngoài với Hội đồng Liên Tôn, một số vị chức sắc bị lực lượng an ninh ngăn chặn. Qua kinh nghiệm những lần trước, những vị chức sắc lần này được thông báo sớm và phải chuẩn bị trước từ hai đến ba hôm để không gặp trở ngại.

Bài Liên Quan

Leave a Comment