Mỹ: Hai nhân chứng chủ chốt trong phiên tòa truất phế Trump bị sa thải

Mỹ: Hai nhân chứng chủ chốt trong phiên tòa truất phế Trump bị sa thải

Đăng ngày: 08/02/2020

\"Trung
Trung tá Alexander Vindman ra điều trần tại Ủy ban Tình báo Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 19/11/2019, trong khuôn khổ tiến trình truất phế tổng thống Donald Trump. REUTERS/Jonathan Ernst

Thanh Phương

Chỉ hai ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump được tha bổng trong phiên tòa nhằm truất phế ông, hôm qua, 07/02/2020, hai nhân chứng chủ chốt trong phiên xử này đã bị sa thải. Đó là trung tá Alexander Vindman, cố vấn về các vấn đề châu Âu trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng và Gordon Sondland, đại sứ Hoa Kỳ bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu.

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salves tường trình:

“ Phe Dân Chủ ngay lập tức tố cáo tổng thống Mỹ đuổi việc những người này là để trả thù, một cáo buộc mà Donald Trump không thèm bác bỏ. Tổng thống Mỹ giả vờ tự hỏi khi nói về Alexander Vindman: “ Tôi có hài lòng về ông ta không? Không, tôi không hài lòng về ông ta”.

Ít lâu sau tuyên bố nói trên, Nhà Trắng thông báo cho nghỉ việc nhân chứng này, yêu cầu ông rời khỏi văn phòng ngay lập tức và cử người đi kèm ông đến tận cổng ra vào. Luật sư của trung tá Vindman khẳng định: “ Trong đầu óc người dân Mỹ, không còn nghi ngờ gì nữa: ông ấy bị sa thải chỉ vì đã dám nói lên sự thật.”

Là nhân chứng chủ chốt trong phiên tòa truất phế tổng thống, viên sĩ quan này đặc trách hồ sơ Ukraina trong Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng. Tháng 7 năm ngoái, trung tá Vindman đã nghe được cuộc điện đàm giữa hai tổng thống Hoa Kỳ và Ukraina – cuộc điện đàm là nguồn gốc của phiên tòa truất phế. Vì cho rằng việc Donald Trump yêu cầu đồng nhiệm Ukraina điều tra về đối thủ Joe Biden là một hành động không chính đáng, ông đã báo động cho các luật gia của Nhà Trắng, nhưng các luật gia này đã không đáp ứng.

Vài giờ sau khi trung tá Vindman bị sa thải, một nhân chứng chủ chốt thứ hai trong phiên toà truất phế tổng thống Trump cũng bị cho nghỉ việc, đó là Gordon Sondland, đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Châu Âu . Nhà tỉ phú và cũng là nhà tài trợ cho đảng Cộng Hòa thông báo việc ông bị triệu hồi, có hiệu lực ngay lập tức.

Phản ứng về hai vụ sa thải này, trong cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Dân Chủ, ông Joe Biden đã đề nghị mọi người vỗ tay hoan nghênh trung tá Vindmand. Cựu phó tổng thống Mỹ nói : « Ông ấy bị tống khỏi Nhà Trắng trong khi lẽ ra phải được tặng thưởng huân chương.”

Bài Liên Quan

Leave a Comment