Virus corona : Chuyên gia WHO đến Trung Quốc để điều tra

Virus corona : Chuyên gia WHO đến Trung Quốc để điều tra

Đăng ngày: 10/02/2020

\"Tổng
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom (T) gặp ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) ngày 28/01/2020 tại Bắc Kinh. REUTERS/Naohiko Hatta

Thanh Phương

Một phái đoàn chuyên gia quốc tế, dưới sự bảo trợ của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO), tới Trung Quốc để điều tra về dịch viêm phổi do virus corona mới, theo thông báo của WHO hôm 09/02/2020.

Vào cuối tháng Giêng, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã đến Bắc Kinh để thảo luận với chủ tịch Tập Cận Bình và các bộ trưởng Trung Quốc. Ông đã đạt được thỏa thuận với chính quyền Bắc Kinh về việc gởi một phái đoàn chuyên gia quốc tế đến tận nơi để điều tra về dịch bệnh ở Trung Quốc

Số người chết do bị nhiễm virus corona ở Hoa lục (không tính Hồng Kông và Macao) hiện đã lên tới 908 người, theo tổng kết mới nhất được nhà chức trách Trung Quốc công bố hôm 10/02. Số người bị lây nhiễm đã vượt hơn 40.000 người, nhưng cho thấy đang có xu hướng ổn định về tốc độ lây nhiễm. Tuy nhiên, tổng giám đốc WHO hôm 09/02 cảnh báo là dịch bệnh hiện giờ có thể chỉ mới là « phần nổi của tảng băng chìm ».

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde tường trình :

« Phải mất gần hai tuần chính quyền Trung Quốc mới chấp nhận danh sách các thành viên của phái đoàn, đứng đầu là nhà dịch tễ học người Canada Bruce Aylward, nổi tiếng vì đã từng chỉ huy cuộc chiến chống dịch Ebola ở châu Phi.

Các chuyên gia này đến Trung Quốc điều tra về virus corona mới, trong bối cảnh cho tới nay người ta vẫn chưa xác định được nguồn gốc của dịch bệnh này. Họ cũng sẽ đánh giá trên thực địa tác động của các biện pháp do chính phủ Trung Quốc thi hành, đặc biệt là việc cô lập nhiều thành phố để cố ngăn chặn dịch bệnh.

Theo dự báo của nhà dịch tễ học người Mỹ Ian Lipkin, một trong những người nổi tiếng về diệt trừ virus trên thế giới, nếu các biện pháp đó đạt kết quả tốt, dịch virus corona có thể lên đến đỉnh điểm trước cuối tháng này.

Vừa trở về New York sau chuyến công tác ở tỉnh Quảng Đông, ông Ian Lipkin giải thích : Đây là một cuộc khủng hoảng chưa từng có, gây tác động rất lớn đối với đời sống người dân và nền kinh tế. Một bộ phận người dân Trung Quốc sẽ đi làm trở lại trong tuần này và tuần tới, rồi sau đó học sinh, sinh viên sẽ đi học trở lại. Do thời gian ủ bệnh là từ 5 đến 7 ngày, và nếu các biện pháp cách ly đạt hiệu quả, chúng ta có thể hy vọng dịch bệnh sẽ bắt đầu suy giảm từ cuối tháng 2.

Hy vọng điều này trở thành hiện thực nếu các biện pháp đạt kết quả tốt. Trong trường hợp ngược lại, theo nhà dịch tễ học Lipkin, phải làm lại toàn bộ từ đầu.

Để tránh những trường hợp lây nhiễm mới, nhiều người ở Bắc Kinh được yêu cầu làm việc từ nhà. Đối với những người bắt buộc phải di chuyển, các biện pháp hạn chế lưu thông đã được bãi bỏ để tránh bớt việc sử dụng các phương tiện chuyên chở công cộng. Hôm nay (10/02), các phương tiện truyền thông Nhà nước cho biết số người đi metro đã giảm 50% ».

Lần đầu tiên Tập Cận Bình xuất hiện với khẩu trang

Theo các hình ảnh được đài truyền hình quốc gia phát trên các mạng xã hội, hôm nay, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên xuất hiện với khẩu trang, khi ông đến thăm một khu dân cư ở Bắc Kinh để theo dõi các nỗ lực phòng chống dịch bệnh. Trong khi cho tới nay đa số người dân Trung Quốc đeo khẩu trang y tế để ngăn ngừa lây nhiễm virus, lãnh đạo số một của chế độ Bắc Kinh lại không làm như thế khi xuất hiện trước công chúng. Lần này không chỉ đeo khẩu trang, ông Tập Cận Bình còn để đo thân nhiệt, theo đúng quy định đối với những người đi vào một nơi công cộng

Bài Liên Quan

Leave a Comment