Virus corona: Theo báo Hàn Quốc, Bình Nhưỡng hành quyết người vi phạm lệnh cách ly

Virus corona: Theo báo Hàn Quốc, Bình Nhưỡng hành quyết người vi phạm lệnh cách ly

Đăng ngày: 14/02/2020

\"Công
Công nhân nhà máy Songyo Knitwear, Bình Nhưỡng đang sản xuất khẩu trang phòng chống virus corona. Ảnh chụp ngày 06/02/2020 Kim Won-Jin / AFP

Đức Tâm

Không nên « nhờn » với « kỷ luật sắt » của chế độ Bình Nhưỡng. Một nhân viên thương mại Bắc Triều Tiên vừa từ Trung Quốc trở về, trong lúc bị cách ly, đã đi tới nhà tắm công cộng. Người này đã bị công an bắt giữ và hành quyết ngay lập tức, theo tờ Daily Mail, trích dẫn thông tin từ báo Hàn Quốc Dong-a Ilbo, ngày 13/02/2020.

Kể từ khi xuất hiện dịch virus corona (Covid-19), Bắc Triều Tiên đã áp dụng chính sách phòng chống triệt để : Những người vừa từ Trung Quốc trở về hoặc có tiếp xúc với người Trung Quốc trong những ngày qua đều bị cách ly. Thời gian cách ly vừa được kéo dài, từ 14 lên thành 30 ngày.

Tất cả các cơ quan chính quyền và người nước ngoài sống và làm việc tại Bắc Triều Tiên phải tuân thủ « vô điều kiện ». Người vi phạm phải hứng chịu hình phạt nghiêm khắc, kể cả tử hình.

Báo chí Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un áp đặt quân pháp (tư pháp quân đội) nhằm tăng cường các biện pháp cách ly.

Nhân viên thương mại nói trên thuộc diện bị cách ly, nhưng đã tự động tới một nhà tắm công cộng mà không được phép. Ngay lập tức, công an bắt giữ và bắn chết người này.

Vẫn theo nguồn tin trên, một nhân viên của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Bắc Triều Tiên cũng đã bị đi đày đến một trang trại, vì đã không khai báo là vừa từ Trung Quốc trở về.

Thông tin liên quan đến những vụ quan chức Bắc Triều Tiên bị chính quyền thanh trừng hoặc hành quyết đều rất khó kiểm chứng.

Để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 tràn từ Trung Quốc sang, Bắc Triều Tiên đã đóng cửa biên giới. Báo chí Nhà nước đưa tin là các nhân viên thuộc Hội Chữ Thập Đỏ Bắc Triều Tiên được triển khai ở nhiều nơi để giám sát và phát hiện triệu chứng dịch bệnh trong dân.

Các quan chức của Tổ Chức Y Tế Thế Giới làm việc tại Bắc Triều Tiên nói rằng họ không được thông báo về các trường hợp lây nhiễm. Còn chính quyền Bình Nhưỡng khẳng định không có ca nào. Trong khi đó, một số phương tiện truyền thông Hàn Quốc đưa tin là dường như tại Bắc Triều Tiên, đã có nhiều người bị lây nhiễm, thậm chí có cả các trường hợp tử vong.

Khi xẩy ra dịch bệnh viêm phổi cấp tính điển hình SARS, 2002-2003, Bắc Triều Tiên đã cho đóng cửa toàn bộ biên giới với Trung Quốc và cũng không thông báo, đưa tin gì về tình hình dịch bệnh.

Bài Liên Quan

Leave a Comment