Virus corona: Tranh cãi tại Việt Nam về việc cho học sinh trở lại trường

Virus corona: Tranh cãi tại Việt Nam về việc cho học sinh trở lại trường

Đăng ngày: 14/02/2020

\"Một
Một trường tiểu học ở Hà Nội đóng cửa do dịch virus Covid-19, ngày 03/02/2020 Nhac NGUYEN / AFP

Thanh Phương

Tại Việt Nam đang có nhiều tranh cãi gay gắt về việc có nên cho học sinh trở lại trường vào ngày thứ Hai tới, 17/02/2020, hay không, sau nhiều ngày học sinh phải nghỉ học để tránh lây nhiễm virus corona mới, nay có tên chính thức là Covid-19.

Theo báo chí trong nước, hôm qua, 13/02/2020, sở Giáo Dục và Đào Tạo thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị chính quyền thành phố cho học sinh đi học lại từ ngày 17/02, sau khi nghỉ vì dịch bệnh Covid-19. Nhưng nhiều phụ huynh đã yêu cầu tiếp tục cho học sinh nghỉ học qua thời gian ủ bệnh, mà nay được biết là có thể lên tới 24 ngày.

Trước tình hình này, chính phủ Việt Nam hiện chưa có một lập trường dứt khoát. Theo báo chí trong nước nước, sáng nay, 14/02, trong cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tuyên bố : « Không nên cho đi học trở lại, nếu học sinh vẫn lo sợ bị lây nhiễm ở trường. »

Tại Việt Nam, hiện đã có tổng cộng 16 ca lây nhiễm Covid-19, chủ yếu tập trung ở tỉnh Vĩnh Phúc, nơi xã Sơn Lôi, với hơn 10 ngàn dân, đã bị cách ly trong 20 ngày, kể từ hôm qua, 13/02, để ngăn chận sự lây lan của dịch bệnh. Một « đoàn công tác đặc biệt », do Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 thành lập, hôm qua đã đến tỉnh Vĩnh Phúc để phối hợp việc phòng chống.

Nhiều giáo phận hủy các chuyến hành hương

Dịch Covid -19 cũng ảnh hưởng đến sinh hoạt tôn giáo ở Việt Nam. Theo hãng tin UCA News hôm nay, do lo ngại dịch Covid-19, nhiều giáo phận ở Việt Nam đã hủy các chuyến đi hành hương, kể cả chuyến hành hương viếng Cha Phanxicô Trương Bửu Diệp ở miền Tây. Theo dự kiến, hàng trăm ngàn người, bao gồm cả những người không phải là giáo dân, sẽ đến viếng Nhà thờ Cha Diệp, còn được gọi là nhà thờ Tắc Sậy, ở Bạc Liêu, nhân lễ giỗ vị linh mục này vào những ngày 11 và 12/03. Cha Diệp được xem như một vị thánh vì sự linh thiêng đối với những ai tin tưởng cầu nguyện linh mục này. Nhưng ngày 12/02 vừa qua, giám mục Giáo phận Cần Thơ Stêphanô Tri Bửu Thiên đã ra thông cáo hủy bỏ chuyến hành hương này.

Formula One sẽ bị ảnh hưởng ?

Dịch virus corona có nguy cơ ảnh hưởng đến sự kiện thể thao đang rất được chờ đợi ở Việt Nam đó là cuộc đua xe Công thức một ( Formula One ), theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 05/04/2020 tại Hà Nội.

Theo nhật báo The Times của Anh hôm nay, do dịch Covid-19 đang hoành hành tại Trung Quốc và đã lan sang Việt Nam, êkíp của Formula One đã bắt đầu tỏ vẻ lo ngại về việc đến Việt Nam để chuẩn bị cho cuộc đua này.

Hôm qua, ông Zak Brown, giám đốc điều hành của đội đua McLaren, một trong những đội sẽ tham gia Forrmula One ở Việt Nam, cho biết họ đang theo dõi sát tình hình dịch bệnh ở Việt Nam. Ông Zak Brown cũng nói rằng đội đua của ông sẽ không buộc bất kỳ nhân viên nào phải đi Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment