Gruzia tố cáo Nga là thủ phạm vụ tấn công mạng

Gruzia tố cáo Nga là thủ phạm vụ tấn công mạng

Đăng ngày: 21/02/2020

\"Ảnh
Ảnh minh họa Getty Images

Tú Anh

Gruzia khẳng định là nạn nhân của một đợt tin tặc hồi tháng 10 năm 2019 mà thủ phạm là Tình báo quân đội Nga GRU. Hàng loạt trang chủ của chính phủ, thành phố, ngân hàng, báo chí, hiệp hội phi chính phủ bị tấn công. Từ khi độc lập vào năm 1991, mối quan hệ giữa nước cộng hoà trung Á này với Nga luôn gặp khó khăn. Tbilissi kêu gọi Tây phương ủng hộ. Washington và Luân Đôn yêu cầu Matxcơva chấm dứt thái độ thù hằn.

Từ Tbilisi, thông tín viên Régis Genté phân tích :

Vụ tấn công mạng ngày 28/10/2019 do Cơ quan đầu não của Bộ Tổng tham mưu quân đội liên bang Nga hoạch định và chỉ huy.

Với lời xác quyết này, bộ Ngoại Giao Gruzia công bố kết quả điều tra sau vụ tin tặc mà Gruzia là nạn nhân cách nay đúng 4 tháng.

Trong đợt tấn công này, tin tặc thay thế trang chủ của hàng trăm web site của Nhà nước Gruzia bằng bức ảnh cựu tổng thống Mikheil Saakashvili kèm theo hàng chữ : Tôi sẽ trở lại. Cựu tổng thống Mikheil Saakashvili là nhân vật mà cả Matxcơva lẫn chính quyền hiện nay tại Tbilissi đều không thích.

Trò chơi khôi hài này làm chính phủ Gruzia lo ngại. Một mặt, quốc gia này từng bị tin tặc tấn công trong cuộc chiến Nga-Gruzia vào mùa hè 2008, mặt khác nhiều nước cộng hoà thành viên cũ của Liên Xô trước đây, như Gruzia, cũng là nạn nhân của tin tặc.

Điển hình là các trang mạng của Estonia năm 2007 và gần hơn nữa và nghiêm trọng hơn nữa là vụ hệ thống điện của Ukraina bị phá vào năm 2015 .

Vụ tin tặc hồi tháng 10 năm 2019 còn chứng tỏ Matxcơva không tha Tbilissi, bất cần chính sách hòa dịu của chính phủ mới.

Đó là lý do Gruzia kêu gọi cộng đồng quốc tế lên án vụ tấn công mạng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment