Tòa án Thái Lan giải tán đảng đối lập hay chỉ trích quân đội nắm quyền

Tòa án Thái Lan giải tán đảng đối lập hay chỉ trích quân đội nắm quyền

21/02/2020


\"Lãnh
Lãnh đạo đảng Tiến tới Tương lai của Thái Lan, ông Thanathorn Juangroongruangkit (giữa), 21/2/2020

Tòa án Hiến pháp Thái Lan hôm thứ Sáu 21/2 giải tán một đảng chính trị đối lập vốn lâu nay chỉ trích giới quân sự nắm nhiều quyền thế. Tòa cũng cấm nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn cao của đảng đối lập này hoạt động chính trị trong 10 năm vì một khoản tiền mà ông này cho đảng vay.

Việc giải tán Đảng Tiến tới Tương lai xảy ra chỉ chưa đầy một năm sau khi Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử để chấm dứt 5 năm giới quân sự cầm quyền. Động thái này củng cố cho vị thế của liên minh do Thủ tướng Prayuth Chan-ocha đứng đầu tại quốc hội. Ông Prayuth là cựu lãnh đạo tập đoàn quân sự lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính năm 2014.

Đảng Tiến tới Tương lai có lãnh đạo là ông Thanathorn Juangroongruangkit, 41 tuổi, người được hưởng thừa kế từ một tỷ phú ngành phụ tùng ô tô. Đảng này chỉ trích gay gắt tình trạng giới quân sự thống trị về chính trị.

Đảng đã làm nhiều người ngạc nhiên khi đứng thứ ba trong cuộc bầu cử năm ngoái, giành được sự ủng hộ của nhiều người trẻ và chiếm 81 trong tống số 500 ghế được tranh cử tại quốc hội.

Tòa án phán quyết rằng đảng này đã vi phạm luật với việc vay khoản tiền 191,2 triệu baht (6,08 triệu đô la) từ ông Thanathorn.

Tòa án cũng cấm ông Thanathorn và 15 nhân vật cấp cao khác trong đảng hoạt động chính trị trong 10 năm.

Đảng này và ông Thanathorn phủ nhận chuyện họ có bất cứ hành động sai trái nào.

Hầu hết các nghị sĩ là đảng viên của đảng sẽ vẫn giữ ghế của họ và có thể thành lập một đảng mới, nhưng lệnh cấm hoạt động chính trị đối với các nhà lãnh đạo đảng sẽ làm giảm số phiếu bầu của phe đối lập cũng như làm suy yếu khả năng ngăn chặn chương trình nghị sự của ông Prayuth.

Các nhóm nhân quyền và những người ủng hộ dân chủ đã lên án quyết định của tòa án.

Bài Liên Quan

Leave a Comment