Người trong cuộc kể chuyện Mỹ sơ tán công dân trong tâm dịch Vũ Hán (P.1)

Người trong cuộc kể chuyện Mỹ sơ tán công dân trong tâm dịch Vũ Hán (P.1)

  • Kan Zhong Guo
  • Thứ Hai, 24/02/2020

Ngày 23/2 vừa qua, phóng viên của trang KanZhongGuo (trụ sở tại Mỹ) đã phỏng vấn ông David, một người Mỹ gốc Hoa được Chính phủ Mỹ sơ tán khỏi Vũ Hán, ông đã cung cấp nhiều hình ảnh, video và kể lại câu chuyện của mình.

Cảm nhận rất khó diễn tả, đường đến sân bay vô cùng khó khăn

Ông David kể: “Trong khoảng một tháng qua, chúng tôi đã trải nghiệm và chứng kiến rất nhiều, chúng tôi là nhân chứng ​​lịch sử. Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ không bao giờ quên được giai đoạn lịch sử này, bài học lịch sử này phải có trong sách giáo khoa để dạy cho con cháu chúng ta, chúng ta là nhân chứng.”; “Tôi trở về Trung Quốc lần đầu tiên sau hơn 30 năm và muốn có một bữa ăn sum họp gia đình, nhưng đã không thành. Than ôi, cảm giác trong lòng tôi quả thật không thể nói nên lời.”

Trong mười hai ngày kể từ ngày 23/1 Vũ Hán bị phong tỏa cho đến ngày 4/2 rút khỏi Vũ Hán, tình hình ở Vũ Hán đã trở nên rất tồi tệ. Đoạn video do ông David cung cấp cho thấy giá rau lúc đó đã vô cùng đắt đỏ.

Cuối cùng máy bay sơ tán Hoa kiều của Mỹ cũng đến, nhưng ông David cảm thán cho biết đường đến sân bay thực sự rất khó khăn. Ông nói: “Lãnh sự quán Mỹ đã báo cáo cho Văn phòng Kiều bào (phụ trách người Hoa ở nước ngoài) và Ban chỉ huy viêm phổi của tỉnh (Hồ Bắc) về tên và địa chỉ của từng hành khách lên xe, tên và số chứng minh của lái xe cùng biển số xe. Sau khi được phê chuẩn lại phải chuyển danh sách này cho các nhân viên kiểm soát tại các giao lộ, vì nếu không làm vậy, có thể không đi qua được. Đường đến sân bay thực sự rất khó khăn.”

\"\"
Danh sách tên tuổi và địa chỉ của hành khách cùng lái xe được Lãnh sự quán Mỹ báo cáo cho Văn phòng Kiều bào Hồ Bắc, Ban chỉ huy viêm phổi của tỉnh Hồ Bắc. (Ảnh: KanZhongGuo)

Sau khi đến sân bay, mọi người lần đầu tiên nhìn thấy vé máy bay của từng người có đánh số và vòng đeo tay có ghi số và nhiệt độ cơ thể.

\"\"
Lần đầu tiên chứng kiến vé máy bay có đánh số và hành khách phải đeo vòng đeo tay có ghi số và nhiệt độ cơ thể. (Ảnh: KanZhongGuo)

Ông David cùng nhóm người đi cùng đã được sơ tán bằng máy bay từ sân bay Thiên Hà ở Vũ Hán. Ông kể về ấn tượng khi ở sân bay: “Các nhân viên ở sân bay Thiên Hà Vũ Hán có thái độ không tốt, gây đủ thứ khó khăn, giải quyết thủ tục chậm trễ, đồ bảo hộ họ mặc thậm chí còn công phu hơn bác sĩ.

\"\"
Nhân viên làm việc tại sân bay Thiên Hà ở Vũ Hán – Trung Quốc. (Ảnh: KanZhongGuo)

Ông cho biết những bức ảnh hiện trường tại sân bay Thiên Hà là những hình ảnh quý giá, vì ông chụp được một cách bí mật: “Nhân viên của họ không cho phép chúng tôi chụp ảnh, nếu họ phát hiện sẽ lập tức đến buộc người ghi hình phải xóa bỏ. Những hình ảnh có được là nhờ chụp lén, có một số hình sau khi xóa bỏ nhưng tôi lấy lại được từ thùng rác.

Người của Lãnh sự quán Mỹ đến đón, máy bay chở hàng mang theo nhiều hàng viện trợ cho Trung Quốc

Con đường ra vào trong hình ảnh này chính là con đường mang lại hy vọng cho những người có mặt tại sân bay: Lối ra vào có người của lãnh sự quán Mỹ đến đón chúng tôi.

\"\"
Người của Lãnh sự quán Mỹ đến đón chúng tôi từ con đường này. (Ảnh: KanZhongGuo)

“Sau khi đi qua cánh cửa này, mọi người phải xếp hàng chờ nhân viên y tế do lãnh sự quán cử đến để kiểm tra nhiệt độ cơ thể.

\"\"
Mọi người xếp hàng chờ nhân viên kiểm tra y tế của lãnh sự quán kiểm tra nhiệt độ cơ thể. (Ảnh: KanZhongGuo)
\"\"
Mọi người xếp hàng chờ nhân viên kiểm tra y tế của lãnh sự quán kiểm tra nhiệt độ cơ thể. (Ảnh: KanZhongGuo)

Khi hai chiếc máy bay của đợt sơ tán thứ hai của Chính phủ Mỹ đến Vũ Hán đã mang theo một lượng lớn đồ cứu trợ, bao gồm thiết bị bảo hộ, vật tư y tế và đồ cứu trợ nhân đạo.

\"\"
Hai chiếc máy bay của đợt sơ tán thứ hai của chính phủ Mỹ đến Vũ Hán đã mang theo một lượng lớn đồ cứu trợ. (Ảnh: KanZhongGuo)

Ngày 4/2, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo đã chia sẻ trên Twitter bày tỏ tự hào của Mỹ về hoạt động cứu trợ chống lại dịch bệnh: “Chúng tôi tự hào rằng chúng tôi đã nhanh chóng cung cấp hỗ trợ, giúp đỡ về y tế và trang thiết bị bảo hộ nhân viên cứu nạn cùng hỗ trợ nhân đạo người dân Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi virus corona. Cảm ơn các tổ chức Mỹ vì sự đóng góp hào phóng của họ cho các nỗ lực cứu trợ.”

\"View
\"View

5,60011:15 AM – Feb 4, 2020Twitter Ads info and privacy2,622 people are talking about this

Cuối cùng ông David và nhóm người đồng hành đã lên máy bay: “Máy bay sơ tán là máy bay chở hàng được bố trí lại để có thể cho phép chở được người, điều kiện cũng rất đơn giản. Phía trước là khu vực nghỉ ngơi, còn phía sau là nhà vệ sinh tạm thời, chỉ được ngăn cách bằng miếng nhựa.

\"\"
Máy bay sơ tán là máy bay chở hàng được cải trang đơn giản để có thể chở người. (Ảnh: KanZhongGuo)
\"\"
Máy bay sơ tán là máy bay chở hàng được cải trang đơn giản để có thể chở người. (Ảnh: KanZhongGuo)
\"\"
Máy bay sơ tán là máy bay chở hàng được cải trang đơn giản để có thể chở người. (Ảnh: KanZhongGuo)
\"\"
Khu nghỉ ngơi ở phía trước chỉ được ngăn cách bằng miếng nhựa. (Ảnh: KanZhongGuo)
\"\"
Khu phía sau có nhà vệ sinh tạm thời. (Ảnh: KanZhongGuo)
\"\"
Máy bay sơ tán là máy bay chở hàng được cải trang đơn giản để có thể chở người (Ảnh: KanZhongGuo).

Bài Liên Quan

Leave a Comment