Australia cảnh báo nguy cơ đại dịch nCoV

Australia cảnh báo nguy cơ đại dịch nCoV

By Nước Úc -28 Tháng Hai, 2020

\"\"/
Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Canberra hôm nay. Ảnh: AAP.

Thủ tướng Scott Morrison cho rằng Covid-19 có nhiều dấu hiệu trở thành đại dịch, buộc Australia kích hoạt kế hoạch ứng phó khẩn cấp.

Phát biểu tại tòa nhà quốc hội ở thủ đô Canberra hôm nay, Thủ tướng Morrison cho biết “mọi dấu hiệu” đều cho thấy Covid-19 sẽ trở thành đại dịch và nguy cơ đối với Australia đang rất gần. Ông tuyên bố Australia bắt đầu thực hiện kế hoạch ứng phó khẩn cấp nhằm hạn chế tác động của nCoV.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng những hành động này đang được thực hiện một cách thận trọng. Chúng tôi đang hoạt động hiệu quả trên cơ sở rằng một đại dịch sẽ diễn ra. Chúng tôi tin rằng nguy cơ xảy ra đại dịch toàn cầu đang rất cận kề”, ông Morrison nói.

Thủ tướng Australia cũng cho biết ông đang xem xét “các biện pháp bổ sung” để giám sát du khách đến nước này và gia hạn lệnh cấm đi lại đối với công dân Trung Quốc đến ngày 7/3. Lệnh cấm kéo dài sẽ giáng đòn mạnh vào các trường đại học Australia, nơi ước tính sẽ mất 2 tỷ USD học phí do hàng chục nghìn sinh viên Trung Quốc chưa thể quay lại trường.

Tổ chức Y tế Thế giới vẫn chưa xem Covid-19 là đại dịch, ngay cả khi số ca nhiễm mới trên thế giới đang vượt Trung Quốc đại lục. Thủ tướng Morrison khẳng định tuyên bố của ông dựa trên tư vấn của các chuyên gia y tế và chính phủ Australia đã thực hiện “các bước cần thiết” để ngăn chặn đại dịch.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 12/2019, tới nay đã xuất hiện ở 48 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 82.000 người nhiễm, trong đó ít nhất 2.800 người tử vong và gần 33.000 người đã được chữa khỏi.

Australia hiện ghi nhận 22 ca nhiễm nCoV, nhưng chưa có trường hợp nào lây nhiễm từ người sang người.

 Huyền Lê (Theo AFP9news)

Bài Liên Quan

Leave a Comment