Dịch trang web bất kỳ ngôn ngữ nào sang tiếng Việt bằng iPhone

Dịch trang web bất kỳ ngôn ngữ nào sang tiếng Việt bằng iPhone

Feb 28, 2020

\"\"/

Lê Hoàn/Người Việt

\"\"

Tuy Internet là một kho tàng thông tin “bao la” cho toàn thế giới nhưng vấn đề ngôn ngữ lại là một rào cản rất lớn trong việc tiếp cận các thông tin đa ngôn ngữ này. Hiện nay cùng với sự phát triển thần tốc của ngành điện toán, rào cản ngôn ngữ đã được thu nhỏ rất nhiều nhờ vào những ứng dụng (app) chuyển đổi ngôn ngữ tự động chạy trên máy tính cá nhân, máy tính bảng và cả trên điện thoại thông minh…

Do điện thoại thông minh hiện đang là “bá chủ” trong danh sách các thiết bị dùng để truy cập thông tin trên Internet nên các app chuyển đổi ngôn ngữ đều có phiên bản cho cả hai hệ điều hành thông dụng là iOS và Android. Hai app cơ bản trong việc chuyển đổi ngôn ngữ vẫn là Google Translate và Microsoft Translator.

Điểm đặc biệt là các app này được “nhúng” vào bên trong trình duyệt web (browser) như: Safari, Chrome, Edge… để người dùng “dịch” nhanh chóng trong khi đang đọc một trang web bất kỳ mà không cần phải chuyển qua một màn hình khác – như khi sử dụng app từ điển.

Kỳ này chúng tôi sẽ hướng dẫn quý vị cách chuyển đổi các trang web có ngôn ngữ “khác” sang tiếng Việt trên điện thoại iPhone (cũng áp dụng được cho iPad) bằng trình duyệt Safari và Google Chrome.

Trước tiên, để có thể dịch được trong Safari bạn phải cài đặt (install) thêm app Microsoft Translator vào iPhone.

Kế tiếp, bạn chạy app Microsoft Translator rồi bấm lên biểu tượng bánh xe ở phía dưới màn hình để vào Settings rồi chọn cài các gói ngôn ngữ cần dịch, thí dụ tiếng Anh, tiếng Việt, tiếng Hàn… ở mục Offline Languages. Bạn tiếp tục vào mục Safari Translation Language để chọn ngôn ngữ đích (to) là Vietnamese. Sau đó, đóng app Microsoft Translator là xong phần xác lập cho việc chuyển đổi ngôn ngữ tự động.

Trong khi bạn đang sử dụng Safari xem trang web, khi nào cần dịch toàn bộ trang sang tiếng Việt, bạn bấm lên nút Share ở phía dưới màn hình trang web. Sau đó, bạn cuộn xuống dưới để chọn mục Translator trong phần biểu tượng hành động (actions) của menu Share.

\"\"

Bạn sẽ thấy xuất hiện một thanh thông báo màu vàng ở phía trên trang web khi đang ở tính năng dịch và bạn có thể tắt thanh thông báo bằng cách bấm lên dấu X ở cuối. Muốn tắt tính năng dịch bạn phải refresh lại trang web hoặc chuyển qua trang web khác.

\"\"

Rất tiếc là các ứng dụng dịch của Google và Microsoft chưa thông minh tới mức dịch trôi chảy mọi ngữ pháp tiếng Việt nên đôi lúc câu văn dịch ra rất ngô nghê, nhưng cũng đủ để bạn hiểu đại khái ý muốn nói cái gì. Một điều cần lưu ý là do cách đặt câu của tiếng Việt ngược với tiếng các nước khác như Mỹ, Trung… nên cần cẩn thận đối chiếu để tránh hiểu ngược câu văn gốc.

Tiếp theo, chúng tôi xin hướng dẫn cách dùng browser Google Chrome để dịch trang web.

Điểm tiện lợi của Chrome là nó chạy được trên mọi thiết bị (PC, Mac, Tablet, Phone) và có thể đồng bộ dữ liệu giữa các thiết bị với nhau – rất phù hợp với người phải sử dụng nhiều thiết bị trong khi làm việc.

Bước 1: Cài đặt thêm hai app Google Chrome và Google Translate vào iPhone (áp dụng tương tự cho iPad).

Bước 2: Chạy Google Chrome rồi bấm lên dấu ba chấm (…) ở phía dưới trang web. Sau đó, chọn mục Settings trong menu hiện ra. Trong màn hình kế tiếp, chọn mục Languages rồi chọn các ngôn ngữ đích (from) ở phần trên (nếu cần cài thêm ngôn ngữ nào thì bấm lên mục Add Language…) và gạt thanh chọn của mục Translate Pages sang On (màu xanh). Nếu bạn chưa cài đặt app Google Translate, mục Languages sẽ bị mờ và không cho phép chọn.

Cuối cùng, bấm Settings để thoát khỏi màn hình Languages rồi bấm nút Done để thoát khỏi màn hình Settings.

\"\"

Bước 3: Trở lại màn hình chính, bạn refresh trang web sẽ thấy thanh chuyển đổi ngôn ngữ xuất hiện ở phía dưới. Nếu không thấy thanh Translate, bạn hãy bấm lên nút … rồi cuộn xuống dưới để chọn mục Translate trong menu Actions.

\"\"

Trên thanh Translate có nút Settings (hình bánh xe) để bạn chọn các tính năng như: Luôn luôn dịch ngôn ngữ đích sang tiếng Việt (Always translate…), không bao giờ dịch ngôn ngữ đã chọn (Never translate…), không bao giờ dịch trang web này (Never tranlate this site). Riêng mục More Languages… dùng để chọn ngôn ngữ đích (to), phần ngôn ngữ nguồn (from) sẽ được tự động nhận dạng trong số các ngôn ngữ đã cài đặt trong Settings – Languages.

Trong khi dịch, bạn có thể chuyển đổi giữa ngôn ngữ nguồn và ngôn ngữ đích bằng cách bấm lên phần ngôn ngữ tương ứng trên thanh Translate.

Lưu ý: Các xác lập chuyển đổi ngôn ngữ trong Google Chrome trên iPhone sẽ được đồng bộ sang tất cả phiên bản Chrome chạy trên PC, Mac và iPad. (Lê Hoàn)

Bài Liên Quan

Leave a Comment